Mới đây, TP.HCM đã đưa ra 4 phương án tính bảng giá đất mới để xem xét, lựa chọn. Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/8 đến 31/12/2025. 

TP.HCM: Đưa ra 4 phương án tính bảng giá đất mới để áp dụng đến ngày 31/12/2025

Theo Bảng giá đất cũ tại TP.HCM được ban hành theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND của TP.HCM, khung giá đất có mức giá tối đa là 162 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tuyến đường tại TP.HCM đã vượt khung giá trần trên, nhưng lại chưa được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn thành phố.

Nếu như cứ sử dụng bảng giá đất cũ, thì giá đất sẽ thấp càng thấp, không đảm bảo quy định khi thu và tính nghĩa vụ tài chính, cũng làm thất thoát tiền của Nhà nước. 

Do đó, việc điều chỉnh giá đất và có một bảng giá đất mới là hết sức quan trọng và cần nhanh chóng thực hiện. 

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phối hợp với UBND các quận huyện, TP Thủ Đức để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ kết quả điều tra, khảo sát, thu thập thông tin so sánh, điều chỉnh vị trí các tuyến đường, sau đó đưa vào dự thảo bảng giá đất điều chỉnh.

Có 4 phương án điều chỉnh giá đất được đưa ra là: Phương án 1, giữ nguyên và không điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định 2; Phương án 2, điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định 02 (theo cách lấy giá đất quy định tại Quyết định 02 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định 56/2023/QĐ-UBND, ngày 21/12/2023).

Phương án 3, vừa lấy bảng giá nhân hệ số, vừa lấy giá tái định cư cập nhật vào. Phương án 4, thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo quy định pháp luật.

Cụ thể, theo phương án 4 về điều chỉnh bảng giá đất, TPHCM sẽ thực hiện điều chỉnh giá đất theo phương pháp đấu thầu, thuê tư vấn thực hiện thu thập toàn bộ giá hiện nay giao dịch thành trên địa bàn thành phố và giá bồi thường đã được phê duyệt trong vòng 24 tháng.

Trong các phương án được đưa ra, TP.HCM ưu tiên chọn phương án 4 và cho rằng đây là phương án hợp lý nhất. 

Bảng giá đất mới dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/8 đến ngày 31/12/2025.

Ngay sau khi bảng giá đất mới được thông qua, người dân sẽ được hưởng lợi. Cụ thể, người có đất bị thu hồi (khoảng 80.000 hộ dân) sẽ được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thoả đáng hơn. Với bảng giá đất mới, nguồn thu ngân sách Nhà nước sẽ tăng thêm. 

Bên cạnh đó, bảng giá đất mới cũng góp phần giải quyết tình trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và tổ chức cũng sẽ nhanh hơn.