Trước tình hình giá nhà liên tục tăng cao trong thời gian qua, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nếu không quyết đoán trong cải cách thuế bất động sản thì giá nhà sẽ tiếp tục tăng. 

Cần đánh thuế bất động sản, nếu không, giá nhà sẽ tiếp tục "leo thang"

Nhiều báo cáo về nghiên cứu thị trường bất động sản gần đây đã chỉ rằng, giá căn hộ chung cư không ngừng "leo thang" do nhu cầu thị trường cao trong khi nguồn cung lại hạn chế. 

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá nhà chung cư tại Hà Nội trong quý II/2024 đã tăng trung bình từ 5 - 6,5%. Giá chung cư không chỉ tăng nóng ở các dự án mới, mà cả những căn hộ cũ đã được sử dụng qua nhiều năm.

Cũng theo một nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giá căn hộ chung cư tại Hà Nội từ giữa cuối năm 2023 đã bắt đầu vượt mức tăng giá của thị trường TP.HCM. 

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, giá chung cư cao cấp tại Hà Nội 10 năm trước chỉ khoảng 50 triệu đồng/m2, nay đã tăng gấp đối, còn giá chung cư giá rẻ hiện đã đạt mức như giá chung cư cao cấp trước đây. 

Thời điểm thị trường bất động sản Hà Nội vào giai đoạn 2015 - 2017, thị trường căn hộ bắt đầu vào giai đoạn sôi động, bùng nổ về nguồn cung, nhưng giá chung cư cao cấp với vị trí đắc địa như Royal City chỉ ở mức 30 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư giá rẻ như Đại Thanh hay HH Linh Đàm chỉ ở mức 12 triệu đồng/m2. 

Hiện, giá chung cư mới mở bán khu vực ngoại thành Hà Nội đã lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2. Không chỉ chung cư, các lô đất đấu giá tại các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thanh Oai cũng hơn 100 triệu đồng/m2.  

Việc giá nhà chung cư liên tục tăng cao có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước và đời sống của người dân do tỷ lệ tăng giá nhà hiện đã vượt lên mức mà thu nhập của người dân không thể theo kịp. 

Do đó, để quản lý thị trường bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, chúng ta phải áp dụng sắc thuế bất động sản. Việc cải cách thuế bất động sản sẽ góp phần ổn định lại giá nhà trong tương lai, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu nhà ở. 

Ngoài ra, GS. Võ cũng dự báo về giá bất động sản thời gian tới khi 3 luật về bất động sản đi vào hoạt động. Cụ thể, ông cho biết, trong thời gian tới, giá nhà sẽ tăng cao, bởi chi phí đầu vào về đất đai sẽ được tính toán xem xét lại.