Từ đầu năm 2024 đến nay, các chủ đầu tư liên tục tung ra các dự án mới tại thị trường Long An, nhưng lượng khách mua lại khan hiếm. Lý do đến từ nhiều yếu tố, liên quan đến giá bán, hạ tầng giao thông và pháp lý của các dự án. 

Nghịch lý bất động sản Long An: Lượng hàng nhiều nhưng vắng khách mua

"Ngợp" nguồn cung bất động sản 

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Long An đã có hơn 20 dự án mới được mở bán, chủ yếu là các sản phẩm đất nền phân lô, biệt thự, nhà phố. 

Cụ thể, trong tháng 8 này, nhiều dự án bất động sản đã tung thông tin mở bán trên thị trường. Trong đó, phải kể đến dự án Xuân Thảo Residence của Công ty Cổ phần Bất động sản Xuân Thảo tại huyện Bến Lức với tổng diện tích hơn 3ha và gần 200 căn nhà phố. 

Ngoài ra, tại Bến Lức còn có dự án Phố Chợ Gò Đen của Công ty TNHH Bất động sản Thanh Thái TVK với diện tích hơn 9.000m2 và quy mô 42 lô đất nền. 

Hay là dự án Khu đô thị Waterpoint của Tập đoàn Nam Long tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức được đầu tư bài bản với diện tích hơn 300ha, cung cấp các sản phẩm nhà phố, biệt thự, chung cư. 

Cách dự án không xa là Khu dân cư Lương Hoà của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Hướng Việt với tổng diện tích 100ha, và có 3.750 sản phẩm shophouse, biệt thự, nhà phố liền kề. 

Một dự án khác được các sàn môi giới tích cực quảng cáo là Khu dân cư Phúc Đông Ecohome (huyện Đức Hoà) của Công ty Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Việt Phúc với hơn 100 nền  diện tích mỗi lô từ 100 - 200m2. 

Hay mới nhất là dự án chung cư Destino Centro (Bến Lức) với diện tích khoảng 2,7ha, gồm 5 block căn hộ cao 20 tầng, cung ứng hơn 2.000 sản phẩm căn hộ 1-3 phòng ngủ và căn hộ studio. 

Lượng khách mua khan hiếm

Mặc dù thị trường liên tục mở bán các dự án mới, nhưng lượng khách mua lại vắng. Lượng khách mua nhà ở thực chỉ chiếm một số lượng nhỏ, và nhóm này chỉ quan tâm tới những dự án có giá tầm trung và có vị trí thuận lợi. 

Theo các chuyên gia bất động sản, sở dĩ thị trường nhà đất Long An vắng khách mua là do mức giá bán bất động sản tại đây hiện quá cao so với năm 2020 - 2022. Hiện mức giá bán đất nền tại Long An đã lên tới 30 triệu/m2, trong khi trước đây giá bình quân chỉ dưới 20 triệu/m2. 

Cụ thể, với giá bán từ 3,5 - 4,5 tỷ đồng/căn, nên dù dự án Xuân Thảo Residence được mở bán từ tháng 6/2024 nhưng trên các sàn môi giới, lượng hàng bán ra rất ít. 

Hay như dự án King Hill Residences (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) của Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Đạt Thuận Phát được mở bán từ tháng 3/2024 với mức giá chào bán hơn 3 tỷ đồng/nền. Nhiều sản phẩm tại dự án chưa có giao dịch. 

Ngoài lý do về mức giá bán, các dự án bất động sản tại Long An không có khách mua còn do hạ tầng giao thông kết nối tại Long An được đánh giá là kém phát triển nhất tại khu vực phía Nam. Việc di chuyển từ TP.HCM về Long An sẽ mất nhiều thời gian, nên các dự án tại đây khó thu hút khách hàng. 

Ngoài ra, tỉnh Long An đưa ra quy định, các dự án đất nền, nhà phố phải hoàn thành cả phần tiện ích thì khách hàng mới được cấp sổ. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư không đủ khả năng xây dựng các hạng mục này nên các dự án bị chậm cấp sổ đỏ. 

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Long An đang mất cân đối về dòng sản phẩm. Khách hàng hiện chỉ quan tâm đến các dự án chung cư giá tầm trung nhưng hiện các dự án này tại Long An chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Nhiều dự án biệt thự, nhà phố tại Long An hiện không có người ở, hoang vắng, khiến khách hàng trở nên chần chừ khi xuống tiền mua bất động sản Long An.