Bất chấp khuyến cáo và các biện pháp siết chặt tín dụng, dư nợ cho vay bất động sản trong 11 tháng năm 2019 của các ngân hàng tại TP.HCM vẫn tăng đáng kể so với cuối năm ngoái.

TP.HCM:  Dư nợ cho vay bất động sản vẫn tăng 9,6%

Dư nợ cho vay bất động sản tăng mạnh trong 11 tháng đầu năm 2019

Ngày 5/12, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, tổng dư nợ tín dụng tại các ngân hàng ở TP.HCM trong 11 tháng đầu năm nay đạt 2,2 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với đầu năm.

Cũng theo ông Minh, riêng dư nợ cho vay bất động sản đạt 252.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn thành phố, tăng 9,6% so với đầu năm nay. Dư nợ này chỉ tính cho vay đầu tư dự án và mua nhà kinh doanh, không tính mua nhà để ở.

Nợ xấu của các ngân hàng trên địa bàn thành phố chiếm 2,2% trên tổng dư nợ của các ngân hàng. Trong khi đó, tính trên tổng dư nợ cho vay bất động sản, nợ xấu cho vay bất động sản chiếm 3.3%.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 8/2019, tín dụng vào bất động sản cho mục đích kinh doanh và tự sử dụng tăng đến 14,58% so với cuối năm ngoái, chiếm  19,14% tổng dư nợ nền kinh tế.

Trong khi đó, huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn thành phố tăng 11,9% so với đầu năm. Huy động vốn tăng thấp hơn dư nợ cho vay là vì các ngân hàng vẫn đang cạnh tranh trong huy động cho vay, nhằm tái cơ cấu lại nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Thực trạng này đã diễn ra trong nhiều năm qua và cả những tháng đầu năm 2019, huy động vốn của các ngân hàng tại TP.HCM vẫn thấp hơn tăng trưởng dư nợ cho vay.  Duy chỉ trong 1-3 tháng giữa năm 2019, tăng trưởng vốn huy động cao hơn dư nợ cho vay.