Thay vì mức tăng 30% như ban đầu, UBND TP.Hà Nội đã thống nhất đề xuất mức tăng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 so với giai đoạn 2014 - 2019 giảm xuống còn 15%.

giam-muc-tang-gia-dat-giai-doan-2020-2024-cua-ha-noi-con-15

Lý giải cho đề xuất, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ: “Việc hạ mức tăng xuống 15% sẽ giúp tránh gây ra những tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn”. 

Được biết, trong tờ trình gửi HĐND thành phố được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký, còn đề xuất mức tăng với bảng giá đất ở như sau: giá đất bán tại các trục đường chính 1 chiều tăng bình quân 12%, còn tại các trục đường chính 2 chiều tăng bình quân 16% và giá đất ngông nghiệp thì vẫn giữ nguyên như mức đang áp dụng.

UBND thành phố cũng đề nghị HĐND thành phố xem xét ban hành nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn, áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024.

Trước đó, các cơ quan đã tiến hành khảo sát giá đất chuyển nhượng thực tế tại 584 xã, phường trên địa bàn thành phố để làm căn cứ lập bảng giá đất mới. Kết quả khảo sát cho thấy: Tại các quận nội thành, mức giá chuyển nhượng dao động từ 10 - 500 triệu đồng/m2.

Cá biệt tại các các trục đường như Hàng Bạc, Hàng Bông thuộc quận Hoàn Kiếm có giá chuyển nhượng lên đến 800 triệu đồng/m2 và kỷ lục là tại phố Lý Thường Kiệt, giá trên 900 triệu đồng/m2.

Căn cứ theo bảng giá đất mà UBND thành phố ban hành thì hầu hết mức giá chuyển nhượng trên thị trường đều cao hơn từ vài lần cho đến vài trăm lần. Do đó, việc đề xuất thay đổi bảng giá của Hà Nội sẽ dần đảm bảo sự cân đối giữa các vùng, tiến tới bình ổn giá, đảm bảo nguyên tắc tiếp cận dần với giá thị trường.

Trước động thái mới này của TP. Hà Nội, UBND TP.HCM cho biết vẫn đang cân nhắc vấn đề này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.