Quyết định thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Bình Chánh trong 4 năm qua được Thanh tra TP.HCM công bố vào chiều ngày 02/12/2019.

qua-nhieu-sai-pham-huyen-binh-chanh-se-bi-thanh-tra-toan-dien-ve-quan-ly-dat-dai

Quyết định nêu rõ: Thời gian thanh tra sẽ diễn ra trong vòng 45 ngày làm việc tính từ ngày công bố Quyết định. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng - Thanh tra thành phố) sẽ là  Trưởng đoàn và thời kỳ thanh tra là 4 năm, bao gồm các năm: 2016, 2017, 2018 và 2019.

Được biết, Quyết định này được ban hành dựa trên căn cứ tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Bình Chánh luôn ở mức nghiêm trọng, khó kiểm soát.

Cụ thế, báo cáo của Sở Xây dựng Tp.HCM chỉ rõ: Từ năm 2016 - 2019, địa bàn huyện Bình Chánh có gần 2.200 trường hợp vi phạm về xây dựng (xây dựng sai phép, xây dựng không phép, xây dựng trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp…). Cá biệt có những trường hợp một Công ty thương mại đã hợp khối nhà ở thành chung cư hơn 200 hộ, thậm chí có trường hợp xin giấy phép xây dựng 3 căn nhà nhưng thực tế 2 năm sau số căn nhà được xây dựng đã lên con số 19.

Huyện Bình Chánh cũng là địa phương có số lượng cán bộ Đảng viên và tổ chức Đảng nhiều nhất bị kỷ luật do vi phạm vấn đề quản lý đất đai vào hồi tháng 8/2019. Cụ thể: Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Chánh đã cảnh cáo 1 đảng viên, khiển trách 2 tổ chức Đảng và 3 đảng viên, phê bình rút kinh nghiệm 4 tổ chức Đảng và 3 đảng viên.

Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và Đảng ủy cơ sở đã cảnh cáo 8 đảng viên, khiển trách 1 tổ chức Đảng và 7 đảng viên, cách hết chức vụ trong Đảng 1 đảng viên.

Mới đây, công an huyện Bình Chánh cũng đã tiến hành khởi tố bị can đối với một số cán bộ có liên quan đến vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trên địa bàn huyện.

Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến những vấn về vi phạm sử dụng đất và vi phạm xây dựng tại huyện Bình Chánh. 

Đáng chú ý, chính quyền TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho huyện Bình Chánh giải quyết dứt điểm tình trạn xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp của công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort ở xã Tân Quý Tây với quy mô 7.000m2