Phó Thủ tướng vừa có kết luận về việc thực hiện Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM và Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức.

tphcm-day-nhanh-tien-do-do-an-dieu-chinh-quy-hoach-chung-de-thuc-hien-de-an-thanh-lap-thanh-pho-thu-duc

Đẩy nhanh tiến độ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2030

Theo đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, các cán bộ và Phó Thủ tướng Chính phủ, UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc đẩy nhanh tiến độ lập Nhiệm vụ và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để hoàn thiện Đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Do quá trình lập quy hoạch thành phố Thủ Đức tương lai cần gắn trong quy hoạch chung xây dựng TP.HCM cũng như quy hoạch vùng, để tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ, tránh trùng lắp định hướng phát triển giữa các vùng, các khu vực và tránh tạo ra cạnh tranh nội vùng không cần thiết, dễ làm phân tán nguồn lực.

Về thiết kế không gian, việc quy hoạch thành phố Thủ Đức cần đảm bảo không gian rộng rãi, xanh, sạch đẹp, hiện đại, có khả năng tương tác cao, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng thời, cần làm rõ điểm nhấn, điểm khác biệt của thành phố Thủ Đức so với các thành phố trong nước, các trung tâm tài chính, công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực Châu Á và các thành phố phát triển trên thế giới.

Để thực hiện Đề án quy hoạch thành phố Thủ Đức, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề để thu hút, kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh đó, làm rõ hình thức huy động vốn nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho thành phố Thủ Đức, nguồn lực theo hình thức xã hội hóa.

Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các Sở liên quan dự trù nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài nguồn vốn xã hội hóa và thực hiện các nội dung liên quan đến kinh phí xây dựng Đề án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)