Tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc quy hoạch, phát triển thêm nhiều cụm công nghiệp với nhiều loại nghề, hoạt động đa dạng nhằm thu hút đầu tư.

bac-giang-phat-trien-them-nhieu-cum-cong-nghiep-tren-dia-ban-tinh

Bắc Giang sẽ có 74 cụm công nghiệp vào năm 2050

Theo đó, mục tiêu của tỉnh đến năm 2050 là thành lập mới 40 cụm công nghiệp, mở rộng 3 cụm công nghiệp hiện có với diện tích trên 2.293ha. Đưa 2 cụm công nghiệp với diện tích 15,6ha ra khỏi quy hoạch. Đến năm 2050, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 74 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.219ha.

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được quy hoạch bám các trục giao thông hiện có và các trụng đường giao thông quy hoạch trong thời gian tới nhằm tận dụng hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, đầu tư quy hoạch các cụm công nghiệp tại huyện miền núi để tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, tận dụng nguồn nguyên liệu đồi dào sẵn có và thu hút đầu tư phát triển kinh tế.

Để phát triển các cụm công nghiệp, tỉnh Bắc Giang sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông đường bộ; cung cấp điện, nước, dịch vụ vận tải…phục vụ cho việc mở rộng phát triển các cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu, cụm công nghiệp, phấn đấu đến năm 2030 đảm bảo 100% các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đồng thời, thực hiện di dời các cơ sở sản xuất thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư vào các khu cụm công nghiệp…

Tỉnh Bắc Giang hiện có 40 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.384ha. Các cụm công nghiệp trên đã thu hút 186 dự án đầu tư, với 176 dự án đã đi vào hoạt động, 10 dự án đang triển khai. Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 45.000 lao động.

Trong 40 cụm công nghiệp trên có 17 cụm công nghiệp do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư hiện cơ bản đã lấp đầy; 23 cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư hiện đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Các cụm công nghiệp đều có ngành nghề và hoạt động đa dạng. Cụ thể, có 3 cụm công nghiệp chuyên ngành (dệt may, nhiệt điện), 3 cụm công nghiệp làng nghề (cụm công nghiệp làng nghề Vân Hà sản xuất rượu; cụm công nghiệp làng nghề Đa Mai sản xuất mộc và sản xuất mún; cụm công nghiệp làng nghề Bãi Ổi sản xuất mộc), còn lại 34 cụm công nghiệp được quy hoạch là cụm công nghiệp đa ngành.

(Tổng hợp bởi odt.vn)