Hội nghị thẩm định định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến năm 2040 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì đã diễn ra vào ngày 27/8.

quang-binh-tham-dinh-nhiem-vu-dieu-chinh-quy-hoach-chung-khu-kinh-te-hon-la

Quy hoạch chung Khu kinh tế Hòn La

Với tổng diện tích 10.000ha, Khu kinh tế Hòn La gồm 6 xã ven biển của huyện Quảng Trạch là Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Hưng và Quảng Xuân.

Sở hữu vị trí quan trọng đối với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ, đồng thời nằm gần sân bay Đồng Hới và nhiều cảng biển lớn, Khu kinh tế Hòn La có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, hợp tác, trao đổi kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa Hòn La với các tỉnh trong vùng, cả nước và quốc tế.

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La đến năm 2030 theo Quyết định số 851/QĐ-TTg năm 2012, Hòn La sẽ là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, cảng biển, thương mại, dịch vụ, du lịch…Đồng thời, là một trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Bình, với vai trò đầu tàu trong thu hút đầu tư và làm động lực phát triển các vùng khác.

Khu kinh tế Hòn La gồm 2 khu vực, gồm khu thuế quan khoảng 9.964ha và khu phi thuế quan khoảng 36ha.

Về phát triển không gian, khu vực sẽ phát triển theo 3 trục giao thông chính là Quốc lộ 1A, đường phía Tây và đường ven biển, hướng phát triển tập trung vào khu vực cảng biển phía Bắc. Dân số dự kiến vào năm 2030 là 76.000 người.

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La

Sau 7 năm kể từ khi thực hiện Quy hoạch chung 2012, Khu kinh tế Hòn La đạt được nhiều thành tựu đáng kể tuy nhiên hiện đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của khu vực, đất nước và quốc tế. Do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La là cần thiết.

Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Hòn La đến năm 2040 sẽ không thay đổi phạm vi và ranh giới của khu kinh tế. Nhưng sẽ điều chỉnh thời gian quy hoạch thành giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2040.

Mục tiêu của quy hoạch là nhằm xây dựng Khu kinh tế Hòn La trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, tạo ra thế và lực cho sự phát triển lâu dài.

Giữ nguyên tính chất và chức năng của Khu kinh tế theo Quy hoạch cũ, nhưng bổ sung thêm các yếu tố gắn với liên kết vùng, gắn với bảo tồn sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điều chỉnh quy mô dân số thành 75.000–80.000 người vào năm 2030 và 105.000–120.000 người vào năm 2040.

Điều chỉnh diện tích đất xây dựng thành 5.000 – 7.000 vào năm 2040. Áp dụng chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cơ bản của đô thị loại III đối với khu kinh tế Hòn La vào Quy hoạch mới.

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao nội dung của Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung khu kinh tế Hòn La đến năm 2040.

Hội đồng thẩm định đề nghị đơn vị lập quy hoạch rà soát, bổ sung một số nội dung quan trọng để hoàn thiện Nhiệm vụ theo các ý kiến đóng góp, bổ sung của các Bộ, ngành, hội, hiệp hội.

(Tổng hợp bởi odt.vn)