Trong tháng 12 này, UBND TP.HCM dự kiến trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư hai đoạn tuyến dài 6 km trên tổng số 14 km còn lại để khép kín đường Vành đai 2. Tổng vốn đầu tư cho cả hai dự án là 14.600 tỷ đồng.

TPHCM: Đầu tư 14.600 tỷ đồng làm hai đoạn Vành đai 2

Thông tin chi tiết hai đoạn tuyến

Đoạn 1 dài 3,5km, bề rộng 67m, nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (Quận Thủ Đức và Quận 9). Tổng kinh phí dự kiến là hơn 9.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.200 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, sẽ làm đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5m, phân chia 3 làn xe chạy. Đồng thời, trên đoạn đường cũng xây dựng thêm hai nhánh cầu Đường Xuồng với chiều rộng mỗi nhánh là 13m. Bên cạnh đó, sẽ hoàn chỉnh phần vỉa hè, kết nối với đường nội bộ bằng các nút giao đồng mức. Riêng đoạn qua ngã tư Bình Thái sẽ xây nút giao hoa thị, với cầu vượt hai chiều băng ngang qua Xa lộ Hà Nội và chui xuống phía dưới gầm tuyến Metro số 1.

Đoạn 2 dài 2,5 km, nối từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức). Tổng mức đầu tư là hơn 5.569 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 2.490 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, dự án xây dựng hai nhánh đường song hành, chiều rộng mỗi nhánh là 10,5 m, phân chia 3 làn xe chạy và hoàn hiện phần vỉa hè. Tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông, nút giao sẽ được thiết kế 3 tầng.

Trong đó, cầu vượt Số 1 gồm hai nhánh đi thẳng trên đường Vành đai 2, mỗi nhánh phân chia từ 3 - 5 làn xe. Cầu vượt số 2 thiết kế rộng 9m, phân chia 2 làn xe, có nhánh rẽ từ đường Vành đai 2 (hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về quốc lộ 1). Cầu số 3 thiết kế rộng 16m, phân chia 4 làn xe theo hướng Phạm Văn Đồng băng qua các nút giao rồi rẽ ra 2 nhánh để kết nối với các tuyến đường hiện hữu xung quanh.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chuẩn bị hồ sơ cho cả dự án. Đơn vị này đã hai lần trình thẩm định. Nhưng do có sự thay đổi trong thủ tục đầu tư công nên sau đó Sở Giao thông Vận tải lại chịu trách nhiệm phối hợp với các bên hoàn thiện hồ sơ.

Để báo cáo Ban thường vụ Thành ủy, UBND thành phố và kịp trình HĐND thông qua vào tháng 12, Sở Giao thông Vận tải hiện đã gửi hồ sơ và kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư nhanh chóng thẩm định.

Như vậy là còn lại 8 km để khép kín đường vành đai 2. Theo kế hoạch, chiều dài này cũng được chia thành 2 đoạn. Đoạn thứ nhất dài 2,7 km, nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Đoạn thứ hai dài 5,3 km, nối từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh)

Toàn tuyến vành đai 2 có chiều dài hơn 64km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) đến cầu Phú Mỹ (quận 7),  qua ngã tư Bình Thái (quận 9), nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), ra quốc lộ 1 rồi vòng lại về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường chạy xung quanh thành phố. Tuyến đường này có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông nội thành, đồng thời còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng.