Sau khi kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trong giai đoạn từ năm 2018 – quý III/2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định thu hồi 188 căn hộ vì sử dụng sai mục đích.

Đà Nẵng: Thu hồi hàng trăm căn hộ, nhà ở xã hội

Thu hồi để giao cho đúng đối tượng

Liên quan đến Nghị quyết số 129/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thông qua chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND thành phố vừa có báo cáo về kết quả thực hiện.

Cụ thể, UBND thành phố cho biết, với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại Đà Nẵng, Sở Xây dựng đã tổ chức thường xuyên các đợt kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước, kịp thời chấn chỉnh các trường hợp không ở thường xuyên và xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm như chuyển nhượng, cho thuê, ở nhờ…

Kết quả kiểm tra trong giai đoạn từ năm 2018 - quý III/2020 cho thấy, thành phố đã thu hồi 188 căn hộ nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước (căn cứ theo Báo cáo 863/BC-TTQLKTN ngày 05/05/2020, cập nhật đến ngày 08/10/2020 của Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng). Số căn hộ này sẽ được bổ sung vào quỹ nhà ở để bố trí lại cho các đối tượng đủ điều kiện được UBND thành phố phê duyệt.

Được biết, công tác quản lý nhà ở xã hội tại Đà Nẵng còn nhiều bất cập khi xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Tồn tại trường hợp không đủ điều kiện mà vẫn chiếm dụng nhà ở xã hội. Thậm chí, có người được cấp nhà ở xã hội nhưng lại chuyển nhượng, cho thuê, tự ý thay đổi công năng, mục đích sử dụng. Điều này đã tạo ra bức xúc lớn trong người dân.

Điển hình như tại dự án Khu chung cư An Trung 2, quận Sơn Trà. Sau khi tổ chức thanh tra, thành phố xác định 80 trường hợp sai phạm và yêu cầu chủ đầu tư xử lý theo đúng kết luận thanh tra. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan; bổ sung thêm các quy định về xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Hay tại dự án Khu dân cư Mân Thái, đoàn thanh tra chuyên ngành thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư với hành vi không tuân thủ các quy định về giá mua bán căn hộ. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương xử lý 135 trường hợp người mua nhà nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận và thực hiện quyết toán vốn đầu tư dự án theo đúng quy định.