Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa được UBND thành phố giao phối hợp cùng với UBND các quận, huyện và sở, ban, ngành có liên quan trên địa bàn tổ chức công khai đợt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 11 chủ đầu tư dự án.

Song song với hoạt động này, UBND thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án khác trên địa bàn trong năm 2020.

TP.HCM: 11 chủ đầu tư dự án được trao sổ hồng

Nhiều chủ đầu tư dự án được trao sổ hồng

Được biết, trước đó vào ngày 15/9/2020, hơn 1.000 sổ hồng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trao cho các chủ đầu tư ở 16 dự án nhà ở, 

Trước đó, sau khi tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành để tháo ỡ nhiều vướng mắc, ngày 15/9, Sở TNMT đã tổ chức trao 1.000 sổ hồng cho các chủ đầu tư ở 16 dự án nhà ở. Theo tìm hiểu của odt.vn, đây là những dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.

Danh sách 16 dự án nhà ở được Sở Tài nguyên và Môi trường trao sổ hồng bao gồm: Tecco ở quận Thủ Đức (Tập đoàn TECCO); dự án căn hộ chung cư Dragon Hill ở huyện Nhà Bè (CTCP Địa ốc Phú Long); Jamona Tàu Cuốc ở quận 7 (CTCP Thương Tín Tàu Cuốc); Phú Gia ở huyện Nhà Bè (CTCP đầu tư Hiệp Nguyên); dự án khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở quận 7 (Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng); khu dân cư CityLand ở quận Gò Vấp (Công ty CityLand); Jamila ở quận 9 (Công ty TNHH Đầu tư Thành Phúc); Gia Hòa ở quận 9 (Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh nhà Gia Hòa); Phước Kiển Lavila ở huyện Nhà Bè (Công ty TNHH Đầu tư Phước Kiển); Tropic Garden ở quận 2 do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Nova làm chủ đầu tư…

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong 8 tháng đầu năm 2020, các trường hợp đăng ký đất đai trên toàn thành phố là 291.644 trường hợp, trong đó có 282.591 trường hợp đăng ký biến động (bao gồm cá nhân 267.592 trường hợp và tổ chức là 14.999 trường hợp),  đăng ký ban đầu là 9.053 sổ hồng (bao gồm tổ chức 448 sổ, cá nhân 8.605 sổ).

Vẫn đó nhiều trường hợp chưa được giải quyết

Căn cứ theo Báo cáo tổng hợp mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã cho thấy số liệu đáng báo động về thực trạng cấp giấy tờ sở hữu bất động sản. Theo đó, chỉ tính riêng 56 dự án của 14 doanh nghiệp BĐS thì có tới 29.068 căn nhà chậm sổ hồng.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến “nghẽn” sổ hồng như hiện tại nhưng chủ yếu xuất phát từ việc chủ đầu tư không nộp được tiền sử dụng đất. Đáng chú ý, có trường hợp doanh nghiệp đã tạm nộp tiền sử dụng đất nhưng cơ quan chức năng chưa thông báo số tiền còn lại phải nộp. Một trường hợp khác là chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, được cấp sổ hồng cho một phần diện tích dự án. Song, không được cấp tiếp nữa vì Sở TN&MT yêu cầu xem xét, tính toán lại chính xác tiền sử dụng đất.

Đứng trước tình trạng trên, Hiệp hội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TN&MT xem xét, ưu tiên cấp sổ cho những người mua đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà. Bởi lẽ, họ là bên ngay tình, vô can, là người chịu thiệt khi vướng mắc xảy ra.

(Tổng hợp bởi odt.vn)