Theo UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM), địa phương sẽ phấn đấu tổng diện tích xây dựng nhà ở mới đạt 3,4 triệu m2 và diện tích nhà ở trung bình cho mỗi người đạt 22,5 m2 vào cuối năm 2025.
Phát triển đồng bộ với giao thông
Thống kê giai đoạn 2015 – 2020 của Bình Chánh cho thấy, huyện có 148 dự án phát triển nhà ở, diện tích trung bình tính theo đầu người đạt 21,75 m2/người. Nếu so với chỉ tiêu 19,8 m2/người thì địa phương đã vượt 1,95 m2/người. Tổng diện tích nhà ở được xây dựng mới cũng vượt so với chỉ tiêu 0,612m2/người, đạt 3,18 triệu m2
Dựa vào những kết quả trên, huyện Bình Chánh đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 – 2025: Diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 3,4 triệu m2 và diện tích nhà ở trung bình cho mỗi người đạt 22,5 m2. Bên cạnh đó, huyện còn dự kiến phát triển mới 7.500 hộ kinh doanh cá thể, 10.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là công tác xây dựng nhà ở phải gắn liền với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông. Yêu cầu này đối với huyện Bình Chánh càng phải được đảm bảo. Bởi vì huyện chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 20 km về phía Tây, có ý nghĩa lớn trong việc kết nối trung tâm thành phố với cả vùng Đồng bằng sông Cửu long.
Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ này, địa phương sẽ hoàn thành nhiều dự án, công trình trọng điểm như: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Cửu Phú; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc; dự án xây dựng cầu Láng Le - Bàu Cò và giai đoạn 2 của công trình đường Trần Đại Nghĩa.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức làm việc và thống nhất 23 tuyến đường cần được đầu tư. Đáng chú ý, hai địa phương quyết định nối dài đường Võ Văn Kiệt, huyện Bình Chánh, TP. HCM tới Khu Công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Có ba lý do được đưa ra để dẫn tới quyết định này. Thứ nhất, tuyến đường Võ Văn Kiệt được coi là 1 trong 4 tuyến đường huyết mạch tại TP.HCM. Tuy nhiên, tuyến này đang chịu áp lực lớn vì phải phục vụ lưu lượng giao thông khổng lồ từ nhiều cụm cảng tại thành phố theo hướng Đông Bắc - Tây Nam để không phải di chuyển qua khu trung tâm.
Vì vậy, việc kéo dài để kết nối với Long An không chỉ giảm tải áp lực cho cửa ngõ phía Tây thành phố mà còn tăng hiệu quả khai thác con đường này. Đồng thời tạo ra sự liên kết giữa 2 địa phương với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thứ hai, tuyến đường Võ Văn Kiệt kéo dài sẽ giảm tải cho trục Trần Văn Giàu - Tỉnh lộ 10. Đây là con đường chính kết nối Bình Chánh qua Đức Hòa nhưng lượng phương tiện qua lại luôn ở mức cao và khó mở rộng.
Thứ ba, việc kéo dài tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi khi lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp phía Long An tiếp cận cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến Vành đai 3, các cụm cảng, công nghiệp... ở TP.HCM.
(Tổng hợp bởi odt.vn)