Để thay đổi diện mạo cho thành phố Thủ Đức và cũng nhằm mục đích nâng cao đời sống cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 8 trung tâm chức năng, triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh…

TP Thủ Đức: Triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trong giai đoạn 2021 – 2025

Đầu tư phát triển mọi lĩnh vực

Đó là thông tin được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đề cập đến ở buổi lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức sáng ngày 31/12 tại trụ sở UBND quận 2.

Theo đó, TPHCM sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư và triển khai xây dựng 8 trung tâm chức năng để nhanh chóng thay đổi diện mạo TP Thủ Đức. Cụ thể là: Trung tâm tài chính gắn với khu đô thị mới Thủ Thiêm; trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ; trung tâm công nghệ sinh thái khu vực Tam Đa và gần Đại học Long Phước; trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc; trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quy mô lớn nhất Việt Nam; trung tâm ứng dụng công nghệ cao; khu đô thị cảng Trường Thọ; trung tâm giao thông kết nối giữa Đông Nam Bộ và cảng Cát Lái.

Về hạ tầng kỹ thuật, nhiều công trình trọng điểm sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 như: Công trình chống sạt lở bờ sông Sài Gòn khu vực cầu Bình Lợi; hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân; cải tạo rạch Bình Thái, phường Trường Thọ; hoàn chỉnh và vận hành 3 cống ngăn triều tại dự án bờ tả sông Sài Gòn (đoạn từ rạch Cầu Ngang đến Khu đô thị Thủ Thiêm).

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang lên kế hoạch mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường hiện hữu như: Đường Bưng Ông Thoàn, Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt, Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Tô Ngọc Vân (đoạn vòng xoay chợ Thủ Đức đến Phạm Văn Đồng)…; xây mới đường và cầu Bà Cả, đường và cầu Tám Táng, tuyến vành đai 2 (đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa).

Về các công trình hạ tầng xã hội khác, thành phố còn có phương án xây dựng: công viên Trung tâm đa chức năng kết hợp với hồ điều tiết khu vực phường Tam Phú, Linh Đông, Hiệp Bình Chánh; bệnh viện quy mô 1.000 giường tại phường Trường Thạnh; trạm trung chuyển rác theo công nghệ mới tại phường Long Trường; trạm ép rác kín Linh Xuân; giải tỏa và chuyển đổi công năng sử dụng đất, kết hợp chỉnh trang đô thị tại nghĩa trang Trần Hưng Đạo và Văn Giáp …

Riêng về hệ thống giao thông công cộng cho TP.HCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng, ông Phong chia sẻ, thành phố sẽ nghiên cứu nhiều nhóm giải pháp khác nhau để tăng cường vận tải hành khách công cộng. Dự kiến, đến năm 2040 sẽ đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân khu phía Đông. Đồng thời thành phố cũng mở rộng mạng lưới Metro Số 1 kết nối với Bình Dương, Đồng Nai.

Tuy nhiên trước mắt, thành phố cần ưu tiên nghiên cứu mở rộng mạng lưới xe buýt nhanh (BRT). Từ đó có thể gắn kết được khu phía Đông với các khu vực phát triển, khu dân cư mới và kết với tuyến Metro 1 (hình thành trong tương lai). Mục tiêu mà chính quyền hướng đến là nâng tỉ lệ người dùng giao thông công cộng tại TP Thủ Đức trong 5 năm tới là từ 10% lên 20%, ông Phong đề cập.

Vị lãnh đạo đứng đầu thành phố giao các Sở, ban ngành có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư công và xã hội hóa đầu tư phát triển cây xanh. Dự kiến, TP Thủ Đức sẽ có thêm khoảng 1 triệu cây xanh ở các tuyến đường, công viên, khu vực công cộng… để trở thành hình mẫu trong bảo vệ môi trường và phát triển đô thị xanh.