Báo cáo tài chính cuối năm 2019 của nhóm doanh nghiệp địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy tổng giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp đang tăng vọt lên đến 223.474 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Tồn kho bất động sản lên đến hơn 223 tỷ đồng

Tồn kho bất động sản hơn 223 tỷ đồng

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), trong bối cảnh thị trường bất động sản đang lâm vào tình cảnh khó khăn và suy giảm 2 năm liên tiếp (2018-2019), đầu năm 2020 lại chịu thêm tác động của dịch Covid-19 nên càng trầm trọng hơn.

Trước thực trạng đó, mới đây Hội đã gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, trong đó đề cập đến ảnh hưởng tiêu cực của lượng hàng tồn kho tăng nhanh.

Trong đó cho biết, hiện nay tổng giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản đang tăng quá nhanh. Tính đến cuối năm 2019, tổng giá trị hàng tồn kho đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 223.474 tỷ đồng.

Cụ thể có 4 tập đoàn tồn kho từ 4.200 tỷ đồng đến 7.397 tỷ đồng, 24 doanh nghiệp có giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó chỉ riêng 2 tập đoàn hàng đầu trong ngành BĐS đã chiếm 63% tổng tồn kho toàn thị trường.

Nguyên nhân và giải pháp

Nguyên nhân là do nhiều dự án có vướng mắc về pháp lý, bị dừng triển khai, dẫn tới doanh nghiệp không ra được sản phẩm làm tăng gánh nặng chi phí, lãi vay ngày càng lớn. Nguy hiểm hơn là lượng hàng tồn kho đã ra thành phẩm nhưng chưa bán được có thể sẽ làm mất tính thanh khoản dẫn đến nguy cơ phá sản. Lượng hàng tồn kho này càng tăng lên sẽ trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp nói riêng và cho nền kinh tế nói chung.

Theo HoREA, các cơ quan có thẩm quyền của trung ương và địa phương cần khẩn trương rà soát, giải quyết  các vướng mắc về pháp lý và quy trình thủ tục hành chính để giải nguy cho thị trường bất động sản thoát khỏi thực trạng trên. Nếu các vướng mắc này được tháo gỡ, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước, sau đó tiếp tục triển khai các dự án, việc này cũng giúp khơi thông một nguồn lực đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam nói chung.

(Nguồn Tổng hợp)