Cuối tháng 6/2019, Thanh tra Chính phủ chỉ ra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đồng thời đề nghị thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án tại 5 khu đất Thủ Thiêm để tìm nhà đầu tư mới.

TP Hồ Chí Minh đấu giá 5 khu đất tại Thủ Thiêm

Đấu giá 5 khu đất tại Thủ Thiêm

Tại hội nghị sáng 7/3, Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết theo kế hoạch đã đề ra, TP sẽ tiếp tục đấu giá tiếp 5 khu đất còn lại tại Thủ Thiêm, và sẽ loại bỏ những nhà đầu tư chưa đủ nguồn lực về vốn.

Động thái này được đưa ra sau kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi cuối tháng 6/2019, trong đó chỉ ra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan; đồng thời đề nghị thành phố tổ chức đấu giá các lô đất còn lại.

Được biết vào đầu năm 2019, 4 khu đất vàng tại Thủ Thiêm cũng đã được TP HCM đưa ra đấu giá với những điều kiện ngặt nghèo như: Với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, nhà đầu tư phải đảm bảo vốn tự có không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư, và không thấp hơn 15% với dự án trên 20ha, ngoài ra khi đã trúng thầu thì nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng dự án…

Theo quy hoạch được triển khai từ năm 1996 , khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 930 ha được xây dựng bên bờ Đông sông Sài Gòn. Tính đến thời điểm hiện tại dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Tuy nhiên vẫn còn  hơn 100 hộ dân chưa chịu di dời do chưa đồng ý với các điều khoản đền bù và cho rằng TP đã có các hành vi thu hồi trái quy định, việc này dẫn tới khiếu kiện kéo dài cả chục năm qua từ thành phố đến Trung ương.

Trước đó vào năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố hàng loạt sai phạm của UBND Tp.HCM và các bộ, ngành liên quan trong việc thu hồi đất sai quy hoạch. Sau đó Thanh tra Chính phủ cũng tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm về kinh tế của chính quyền Thành phố và các sở ngành tham mưu trong việc thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định.

(Nguồn Tổng hợp)