Thời gian qua, dư luận không khỏi xôn xao với tin đồn Công ty Cổ phần Tập đoàn C.T (C.T Group) có khoản nợ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng. Vốn là một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, vậy thực hư sự việc này như thế nào?

Thực hư về khoản nợ “khủng” của C.T G

Tài sản lớn hơn nhiều lần khoản nợ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã phát đi thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 2.600 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ thứ nhất là của Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Nam Land với số tiền hơn 1.371 tỷ đồng. Khoản nợ thứ hai là của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc với số tiền hơn 828 tỷ đồng. Cuối cùng của Công ty TNHH MTV Vina Mall với số tiền 397 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin từ VietinBank thì tài sản đảm bảo để xử lý các khoản nợ nói trên đều có liên quan ít nhiều đến các bất động sản ở số 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP HCM. Khảo sát thực tế lại cho thấy, tọa lạc tại địa chỉ là tòa nhà Léman Luxury Apartments. Đây là dự án khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê đã hoàn thành bàn giao từ năm 2017.

Đáng chú ý, chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần C.T Phương Nam – một thành viên của C.T Group. Chính điều này đã làm dư luận dấy lên nghi vấn khoản dư nợ nói trên thuộc về C.T Group .

Tuy nhiên, theo dữ liệu được khai thác từ Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, C.T Group hoàn toàn không có bất kỳ khoản dư nợ nào trong 5 năm gần đây.

Thực hư về khoản nợ “khủng” của C.T G

Mặt khác, theo kết quả định giá của Colliers International (tập đoàn hàng đầu thế giới trong dịch vụ quản lý bất động sản và đầu tư tại Anh Quốc), nếu chỉ tính riêng 11/80 dự án của tập đoàn thì tài sản đã vượt 1,078 tỷ USD (khoảng 25.000 tỷ đồng). Còn nếu tính các sản phẩm đã bán ra nhưng thu tiền và các sản phẩm hiện đang mở bán thì giá trị hiện hữu là 11.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều tổng dư nợ của các công ty liên kết. Đại diện ban lãnh đạo của C.T Group còn cho biết, trong năm 2020, tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai hơn 60 dự án nữa.

C.T Group là một tập đoàn được thành lập từ năm 1992. Theo đăng ký kinh doanh, tập đoàn hoạt động trong 5 nhóm ngành chính là: Bất động sản, xây dựng, bán lẻ, du lịch và tài chính. Trong đó, lĩnh vực bất động sản chủ yếu do Công ty Cổ phần Bất động sản CT chịu trách nhiệm. Công ty này có vốn điều lệ khoảng 4.000 tỷ đồng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)