Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt nhận định, thị trường thứ cấp hiện nay đang xuất hiện làn sóng rao bán cắt lỗ. Tuy đây không phải là tín hiệu tốt đối với thị trường nhưng lại là cơ hội hiếm có cho người mua ở thực.

Cơ hội hiếm có cho người mua nhà ở thực đã đến

Cũng là cơ hội kiếm lời của giới đầu tư

Theo ghi nhận của odt.vn, trong 1 tháng trở lại đây, mức độ quan tâm và lượng tìm kiếm đối với đất nền tại vùng ven TP.HCM tăng lên nhanh chóng. Đáng chú ý, phân khúc đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng nhận được sự quan tâm từ cả người mua và người đầu tư. Minh chứng là các giao dịch được thực hiện thông qua môi giới trong tháng 8, 9 đều đến từ người mua ở thực. Trong khi đó, giới đầu tư lại đang tìm mọi cách để kiếm lời thông qua xu hướng này.

Tiến hành khảo sát ở quận 2, chúng tôi có gặp được anh P.C.Chính – một môi giới có 10 năm kinh nghiệm tại khu vực này. Anh chia sẻ, cứ 10 khách đi xem đất trong tuần thì có đến 6 người là tìm mua đất để xây nhà ở. Phần lớn họ mới chỉ đi tham quan thực tế và có tâm lý ép giá. Cũng có một số trường hợp họ đến nhiều địa điểm khác nhau rồi chọn nơi phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu chủ đất nào đang cần tiền gấp và giảm giá sâu thì khách sẽ quyết định xuống tiền ngay.

Theo anh Chính, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng người mua ở thực tìm kiếm đất nền tăng đột biến. Một phần họ cho rằng giá bất động sản đang trở về đúng giá trị thực và đây là thời điểm tốt để sở hữu. Số khác lại có xu hướng chuyển sang đầu tư. Họ tin rằng, sang năm 2021, nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cao, đẩy giá bán về thời điểm trước dịch. Thậm chí, có khách hàng còn góp vốn luôn với môi giới để mua được đất trong “giai đoạn hiếm có” này.

Anh Chính cho biết, từ tháng 8 đến nay, anh đã chốt được 8 nền đất. Trong đó có 7 nền ở quận 2 và 1 nền ở quận 9. Chủ yếu là người mua ở thực, giao dịch xong họ tiến hành xây dựng nhà ở luôn.

Thực tế thì không chỉ ở khu ven TP HCM, thị trường căn hộ dưới 2 tỷ đồng tại các tỉnh tiếp giáp thành phố cũng nhộn nhịp không kém. Theo một môi giới căn hộ chung cư tại Thuận An, Bình Dương, trong giai đoạn đầu mở bán, người mua để đầu tư chiếm đến 60 - 70% thì đến giai đoạn thứ 2, chủ yếu sẽ là giao dịch của người mua thực.

Khẩu vị của người mua nhà ở thực trong giai đoạn này là các dự án đất nền, căn hộ chung cư. Nếu nguồn vốn không đủ, họ sẽ chuyển đến những tỉnh giáp ranh TP HCM. Còn với những người dư dả hơn, họ vẫn lựa chọn đất nền tại thành phố để xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, một điều có thể dễ dạng nhận ra ở những khách hàng này là nhu cầu tìm sở hữu đất luôn ở mức cao nhưng nguồn tài chính lại khá eo hẹp. Họ chấp nhận mua đất trước rồi sẽ vay tiền ngân hàng để xây nhà. Chính vì vậy, nền đất nào được giảm gá dù chỉ 50 - 100 triệu đồng sẽ có rất nhiều người nhảy vào mua.

Hay ở phân khúc căn hộ, những dự án được chủ đầu tư ưu đãi về thanh toán (giảm giá, gia hạn…) luôn nhận được sự chú ý từ khách hàng. Trong bối cảnh hiện tại, yếu tố quyết định đến việc mua đất đã không còn là vị trí đẹp nữa mà là giá cả.

(Tổng hợp bởi odt.vn)