Sở xây dựng Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đầu tư, kinh doanh sau cảnh báo “sốt ảo” đất trên địa bàn.

Đà Nẵng: Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản sau cảnh báo “sốt ảo”

Nội dung văn bản chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản

Ngày 8/4 vừa qua, nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, Sở xây dựng Đà Nẵng cho biết đã ban hành công văn về kiểm soát việc tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh bất động sản trong địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sở có văn bản đề nghị chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh chỉ được đưa bất động sản vào kinh doanh khi đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp chỉ kinh doanh sản phẩm bất động sản có sẵn hoặc bất động sản hình thành trong tương lai.

Văn bản nêu rõ: “ Chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng sai phạm trong đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản tại dự án”. Các doanh nghiệp kinh doanh phải đáp ứng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Tổ chức, cá nhân người nước ngoài sở hữu nhà ở tại dự án thương mại phải thực hiện theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Sở xây dựng Đà Nẵng cũng đã có công văn về việc công bố danh sách các dự án nhà ở thương mại cho phép và không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở (đợt 1).

Các cá nhân, tổ chức chỉ giao dịch bất động sản tại các dự án đã đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản và quy định khác có liên quan.

Sở Tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất thành phố và UBND các quận, huyện cần phối hợp thực hiện theo quy định về việc cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với những dự án bất động sản đã đủ điều kiện theo quy định.

Sở xây dựng Đà Nẵng đã yêu cầu Sở tư pháp cần phải phối hợp yêu cầu các văn phòng công chứng chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp phải thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực công chứng.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng Đà Nẵng cũng lưu ý việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài, cũng như rà soát, xử lý đối với các trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho tổ chức, các nhân nước ngoài tại các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Trước đó, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng – Ông Tô Văn Hùng đã có văn bản cảnh báo người dân về tình trạng “sốt ảo” đất nền tại địa bàn. Theo ông Hùng, “Có thể có hiện tượng đầu cơ tạo sốt ảo để trục lợi, tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Vì vậy, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây”