Ông bà ta thường có quan niệm, khi chuyển sang nhà mới, bắt buộc phải thực hiện lễ cúng nhập trạch. Đây được xem như là hành động báo cáo với tổ tiên, thần linh, cầu khấn những điều may mắn nhất. Tuy nhiên, nhiều người lại không nắm rõ điều này hoặc biết nhưng thực hiện sai. Chính vì vậy, nội dung bài viết hôm nay sẽ là thủ tục về nhà mới – nghi lễ cúng nhập trạch.

1. Thủ tục về nhà mới: Cúng nhập trạch

Thủ tục về nhà mới: Cúng nhập trạch

Cúng nhà mới hay cúng nhập trạch là một nghi lễ cúng bái đã có truyền thống hàng nghìn năm của Việt Nam và đến giờ vẫn còn tồn tại.. Trong đó, “nhập”có nghĩa là nạp hoặc vào; còn “trạch”mang ý nghĩa là nhà. Nghi lễ này được thực hiện khi bạn chuyển đến một căn nhà mới được xây dựng. Do đó, nó còn được xem như là thủ tục “đăng ký hộ khẩu”với Thần Thổ địa.

Trong tín ngưỡng dân gian nước ta, vạn vật trong cuộc sống đều do các vị thần cai quản. Đối với đất đai, nhà ở thì Thần Thổ địa sẽ chịu trách nhiệm này. Đó cũng là nguyên nhân vì sao mà phải thực hiện lễ nhập trạch khi dọn đến một căn nhà mới xây dựng. Nghi thức càng trang trọng, càng thành kính bao nhiêu thì các vị Thần sẽ che chở, mang lại cuộc sống hạnh phúc, ấm êm tại ngôi nhà mới bấy nhiêu.

2. Thủ tục về nhà mới: Lễ vật và cách cúng

Thủ tục về nhà mới: Lễ vật và cách cúng

Hiện nay, rất nhiều người mà đặc biệt là giới trẻ không biết cách cúng kiếng như thế nào để đầy đủ, phải phép. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết các bước thực hiện một buổi lễ cúng nhà mới.

2.1. Chọn ngày làm lễ về nhà mới như thế nào?

Việc đầu tiên mà các gia chủ phải làm là lựa chọn một ngày tốt, giờ đẹp để làm lễ cúng. Bởi lẽ, những ngày đại hung, giờ hắc đạo sẽ ảnh hưởng tiêu cực, gây ra những khó khăn sau này với các thành viên trong gia đình. Để chọn được ngày nhập trạch, ta phải căn cứ vào 3 yếu tố sau:

  • Chọn theo ngày, giờ Hoàng đạo: Là những khoảng thời gian mà trời, đất giao hòa với nhau. Người ta tin rằng, bất cứ việc gì được tiến hành vào thời điểm này sẽ suôn sẻ, hanh thông, tránh được tai ương, xui xẻo.
  • Chọn theo bản mệnh của gia chủ: Tốt nhất là nên nhờ các chuyên gia phong thủy, các thầy cúng chuyên làm văn khấn nhập trạch.
  • Chọn theo hướng nhà: Kết hợp cúng về nhà mới theo hướng nhà cũng là một phương pháp được nhiều gia chủ áp dụng, đặc biệt là những người làm ăn, kinh doanh.

2.2. Chuẩn bị lễ vật cúng nhà mới gồm những gì?

Mâm cúng là điều vô cùng quan trọng, thể hiện sự thành tâm của gia chủ. Để tránh mất nhiều thời gian, cũng như tránh thiếu sót, gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng với đầy đủ những thứ sau đây:

  • Mâm ngũ quả: Bày 5 loại trái cây, hoa quả khác nhau, Thông thường, những loại quả thường dùng sẽ giống với mâm ngũ quả ngày tết như chuối, đu đủ, dưa hấu, mãng cầu… Nếu không có đủ điều kiện thì chọn theo đặc sản từng khu vực. Lưu ý, chỉ nên chọn những quả tròn, còn tươi, không có gai nhọn (tượng trưng cho sát khí).
  • Mâm hương hoa: Gồm 3 miếng trầu, 1 đĩa muối, 3 lọ đựng gạo, muối và nước trộn với nhau, hoa tươi. Đặc biệt, hai thứ quan trọng nhất không được phép quên là nhang và vàng mã.
  • Mâm rượu thịt: Gồm gà luộc để nguyên con, 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 quả trứng vịt luộc. Đồng thời còn cần thêm 3 điếu thuốc, 3 ly rượu và 3 ly trà.
  • Nước ngũ vị: Là bột của 5 loại cây gồm quế, hoa hồi, đinh hương, bạch đàn, gỗ vang pha vào với nhau, có tác dụng bồi hoàn long mạch. Khi kết thúc cúng bái, có thể dùng nước ngũ vị tưới vào chân hay xung quanh tường nhà.

2.3. Những điều cần chuẩn bị trước khi nhập trạch

Bên cạnh việc chọn ngày giờ, chuẩn bị mâm làm lễ nhập trạch thì gia chủ cần tuân theo một số quy định riêng để ngăn chặn tà khí xâm nhập, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình cúng. Cụ thể:

  • Đặt một bếp than ngay trước cổng chính, trước khi bước vào căn nhà. Trong phong thủy, khi các thành viên bước qua bếp lửa và đi vào nhà như vậy thì tính hỏa sẽ tiêu diệt toàn bộ những điều không may mắn trên người.
  • Cấm kỵ sử dụng bếp điện trong ngày đầu tiên dọn đến nhà mới. Bởi lẽ, nhà phải có ánh lửa thì mới êm ấm, hạnh phúc lâu dài được, tốt nhất là sử dụng bếp than hoặc bếp ga từ 1 – 3 ngày.
  • Khi bước vào nhà mới, trên tay nên cầm những đồ vật may mắn như chổi mới, tiền, vàng, gạo, muối…

2.4. Thủ tục làm lễ nhập trạch

Bước 1: Đặt một bếp than đang cháy ngay cửa chính diện của nhà mới. Người đứng tên trên sổ đỏ hoặc người gánh vác trách nhiệm gia đình cầm bát hương thờ thổ công và đi qua bếp đầu tiên. Chú ý, chân trái bước qua trước rồi mới đến chân phải.

Bước 2: Tất cả mọi người trong gia đình bước qua bếp than theo thứ tự vai vế từ lớn đến nhỏ. Trong đó, người vợ sẽ mang theo tiền và tư trang. Những người khác bắt buộc phải cầm một thứ mới, mang ý nghĩa may mắn, khi mới vào nhà.

Bước 3: Bật toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Mở tất cả cửa sổ, cửa chính để hút tài lộc, vượng khí. Tiếp theo là thực hiện nghi thức cúng bái, xin phép thần linh để được trú ngụ trong căn nhà này. Nếu có bàn thờ ông bà, tổ tiên thì cần thực hiện ngay ở bước này.

Bước 4: Sắp xếp lễ vật theo đúng hướng, đúng bản mệnh rồi thắp hương. Trụ cột gia đình tiến hành khai lửa bếp trong nhà, đun nước, pha trà rồi dâng lên ông bà tổ tiên.

Bước 5: Đọc văn khấn nhập trạch, làm lễ yết cáo lên gia tiên và bắt đầu bài trí đồ đạc trong nhà.

Bước 6: Sau khi hoàn tất bài cúng, tất cả các thành viên trong nhà tiến hành lễ tạ thần linh, tổ tiên.

3. Nội dung bài văn khấn cúng về nhà mới

3.1. Văn khấn bài cúng dọn về nhà mới xây

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy:

- Gia chủ đọc “Kinh Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị tôn Thần.

- Gia chủ đọc “Kính mong các ngài vị Thần Linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Gia chủ đọc “Hôm nay ngày lành tháng tốt là ngày......... tháng........ năm

Tín chủ con là:……………………………

Ngụ tại: …………………………

Đọc “Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ trang nghiêm kính cúng dâng bày lên trên án, trước bàn toạ chư vị tôn thần kính cần tâu trình:

Các Ngài Thần Linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị minh thần, gia án tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, không thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người người sẽ luôn được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Cúi mong ơn đức cao dầy các vị bề trên, thương xót, phù trì bảo hộ.

Tín chủ sẽ lại mời các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tin chủ thịnh vượng an khang. Bốn mùa xanh tươi không hạn ách nào xâm phạm, có điều lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám. Cẩn cáo

3.2.  Bài văn khấn dọn về nhà mới thuê

Văn khấn Gia Tiên (tổ tiên):

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Kinh lạy Tiên nội ngoại họ…………………………

Hôm nay là ngày………….. tháng……….. năm………..

Gia đình và các thành viên chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):………..

Chúng con thành tâm sắm lễ trang nghiêm, với các lễ quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước ban thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, các vị thần thánh, ông bà cha mẹ, chúng con đã chuyển đến ngôi nhà mới.

Cúi xin các các ngài các cụ, ông bà cùng nội ngoại họ thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, tài lộc, gia đạo đạo hưng thịnh, bình an mạnh khoẻ. Chúng con nghiêm nghị lễ bạc tâm thành, trước án kinh lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

4. Những lưu ý khi thực hiện nghi lễ nhập trạch

Những lưu ý khi thực hiện nghi lễ nhập trạch

  • Thực hiện đun nước sôi trong lần đầu tiên tại nhà mới cần thực hiện ít nhất 5 phút rồi mới tắt bếp. Nếu có điều kiện thì trên 10 phút là tốt nhất.
  • Trường hợp lấy được ngày tốt nhưng gia đình chưa sẵn sàng chuyển sang nhà mới thì mọi người cần ngủ ở đó trong ngày hôm đấy.
  • Không được phép làm lễ yết cáo trước khi cúng thần linh. Không được phép dọn dẹp đồ đạc trước khi bái tạ tổ tiên, Thần Phật.
  • Nếu gia đình có thành viên đang mang thai thì tốt nhất nên tránh chuyển vào nhà mới vì vừa nguy hiểm lại vừa không hợp phong thủy. Trường hợp bắt buộc thì gia chủ cần mua 1 cây chổi mới, đích thân người bầu phải dùng nó để quét qua toàn bộ đồ đạc trong nhà rồi mới được chuyển đến,

Đó là thủ tục về nhà mới mà bạn cần bắt buộc phải biết. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin cơ bản, không đúng trong mọi trường hợp. Vậy nên, để đảm bảo chính xác nhất, bạn hãy liên hệ với những người có chuyên môn trong lĩnh vực này nhé. Hẹn gặp lại trong bài viết của bất động sản ODT.