Theo chu kỳ sinh học bình thường của cây xanh, nó sẽ hút Oxy và thải ra Cacbonic vào ban đêm. Vì vậy, nếu đặt một chậu cây trong phòng ngủ, bạn có thể bị ngạt thở. Tuy nhiên, vẫn có một số ít loài cây để trong phòng ngủ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy chúng là những cây gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Top 20 cây để trong phòng ngủ tốt nhất cho sức khỏe

1.1. Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ

Top 1 trong danh sách những cây để trong phòng ngủ là lưỡi hổ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, lưỡi hổ thuộc trường hợp số ít những dòng cây có quá trình quang hợp ngược (CAM). Tức là, thay vì hút, nó sẽ nhả ra Oxy vào ban đêm. Không chỉ có ý nghĩa về mặt sức khỏe, cây lưỡi hổ cũng rất tốt cho phong thủy với người mệnh Kim và Thổ. Đó chính là yếu tố quan trọng nhất khi chọn cây bài trí trong phòng ngủ nói riêng và không gian nghỉ ngơi nói chung.

Về cách chăm sóc, bạn chỉ cần tưới nước cho lưỡi hổ 4 – 6 lần/tuần tùy vào điều kiện thời tiết. Khi tưới, bạn cũng lên tiến hành lâu bề mặt lá luôn để đảm bảo việc lọc không khí được tốt nhất.

Về giá bán: Tùy vào kích cỡ hay dòng cây mà giá dao động từ 70.000 - 1.000.000 đồng.

1.2. Cây lô hội

Top 20+ cây để trong phòng ngủ tốt nhất

Vị trí top 2 thuộc về nha đam hay còn được biết dưới cái tên lô hội. Không chỉ nằm trong nhóm thực vật CAM, cây lô hội còn có tác dụng làm đẹp, thanh lọc không khí xung quanh. Nếu gia chủ mang mệnh mộc thì không gì thích hợp hơn là đặt một chậu cây nha đam để trong phòng ngủ. Cây lô hội khá dễ sống và không cần đòi hỏi chế độ chăm sóc đặc biệt. Thông thường bạn nên tưới cây 3 ngày/lần.

Giá bán: Khoảng 40.000 - 160.000 đồng tùy theo kích cỡ.

1.3. Cây dương xỉ

Cây dương xỉ

Dương xỉ là loài cây khá phổ biến ở Việt Nam, dễ dàng bắt gặp được ở ven đường, hay những nơi ẩm ướt. Nhìn qua thì dương xỉ có phần hoang dại nhưng nó là một lựa chọn tuyệt vời để đặt trong phòng ngủ đang được yêu thích hiện nay. Ưu điểm chính của dương xỉ là thực vật CAM, khả năng hút ẩm vượt trội, thanh lọc được nhiều chất có hại trong không khí. Nếu gia chủ thuộc hành Mộc hay hành Hỏa thì hãy mua ngay loại cây này cho phòng ngủ của mình nhé.

Dương xỉ có sức sống bền bỉ nên bạn không cần chăm sóc nhiều. Miễn sao là luôn giữ đất ở trạng thái ẩm để cây có thể phát huy hết tác dụng là được.

Giá bán tham khảo: Dao động từ 30.000 - 300.000 đồng tùy kích thước. 

1.4. Hoa oải hương

Hoa oải hương

Cái tên tiếp theo trong danh sách này là hoa oải hương hay hoa lavender. Với đặc tính thơm mát, dịu nhẹ, hoa oải hương có tác dụng an thần, giúp giấc ngủ được sâu hơn. Trong phong thủy, hoa oải hương thích hợp nhất với người mang mệnh Hỏa.

Có nguồn gốc từ Anh và Pháp nên hoa oải hương không thực sự phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam. Vì vậy gia chủ phải chịu khó chăm sóc để cây giữ được mùi hương

Giá bán tham khảo: 50.000 - 600.000 đồng tùy vào kích thước số lượng bạn mua.

1.5. Cây hoa nhài

Cây hoa nhài

Tương tự như oải hương, cây hoa nhài cũng có khả năng lấp đầy phòng ngủ bằng những mùi thơm dịu. Cây hoa nhài phù hợp với người thuộc hành Thủy hoặc Kim. Để cây phát triển tốt và cho ra hoa, bạn cần cân bằng được ánh sáng và độ ẩm.

Giá bán tham khảo: Dao động từ 70.000 - 120.000 đồng tùy kích thước. 

1.6. Cây thường xuân

Cây thường xuân

Cây thường xuân, nguyệt quế leo giàn hay gọi theo cách dân gian là cây vạn niên. Dù không sở hữu vẻ đẹp xuất sắc nhưng cây thường xuân lại được ưa chuộng vì nó có khả năng thanh lọc gần như toàn bộ những chất gây ung thư tồn tại trong không khí. Vì thế, không nhất thiết là phòng ngủ, gia chủ có thể đặt nó bất kỳ đâu trong nhà.

Thường thì gia chủ mệnh nào cũng có thể dùng cây thường xuyên. Nhưng hợp nhất vẫn là người thuộc hành Thủy rồi đến mộc. Gia chủ nên tưới nước khoảng 4 – 5 lần/tuần

Giá bán tham khảo: Dao động từ 60.000 - 180.000 đồng tùy kích thước. 

1.7. Cây trúc mây

Cây trúc mây

Trúc mây là loại cây thường được trồng bên ngoài căn nhà để tạo hiệu ứng thẩm mỹ. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, nó có thể kết hợp với không gian phòng ngủ. Trúc mây cũng có khả năng lọc những tạp chất, những tác nhân gây ung thư tồn tại trong không khí như thường xuân. Nhưng trúc mây còn có lợi thế khác là cải thiện được giấc ngủ.

Cây trúc mây có tính Thủy nên thích hợp với những gia chủ mệnh Mộc vì Thủy sinh Mộc. Vị trí đẹp nhất để đặt trúc mây trong phòng ngủ là gần cửa sổ, nơi có nhiều ánh sáng. Mỗi tuần, bạn chỉ nên tưới 1 – 2 lần là đủ.

Giá bán tham khảo: Dao động 350.000 - 1.300.000 đồng tùy kích thước và giống.

1.8. Cây lan ý

Cây lan ý

Cây lan ý có vẻ ngoài xanh mướt, nhìn rất đẹp mắt và dễ chịu. Cùng với khả năng hút tài lộc, cây lan ý thường được trưng bày ở phòng khách. Tuy nhiên, một khả năng nữa của cây lan ý là lọc bụi bẩn, chất độc hại nên đặt trong phòng ngủ cũng không phải là ý tưởng tồi.

Về mặt phong thủy, cây lan ý có tính thổ nên hợp với gia chủ mệnh kim. Chế độ chăm sóc cây lan ý cũng khá dễ dàng, tưới nước cách ngày và vài tháng di chuyển chậu cây một lần.

Giá bán tham khảo: Dao động 50.000-450.000 đồng tùy kích thước và giống.

1.9. Cây hoa dành dành

Cây hoa dành dành

Thêm một lựa chọn nữa để trang trí cho phòng ngủ của bạn là cây hoa dành dành. Cây có sắc xanh, khi hoa nở sẽ điểm xuyết màu trắng, đồng thời tỏa ra mùi thơm dễ chịu, có tác dụng thư giãn đầu óc. Nhìn chung, cây này không kén gia chủ, bản mệnh nào cũng có thể dùng.

Giá bán tham khảo: Dao động 120.000 - 500.000 đồng tùy kích thước và giống.

1.10. Cây dây nhện

Cây dây nhện

Cây dây nhện được rất nhiều người biết đến với khả năng thanh lọc không khí tuyệt vời. Nó có tác dụng trong không gian lên tới cả trăm mét vuông. Dĩ nhiên, một loài cây như vậy không thể không có mặt trong danh sách này.

Dây nhện là giống cây thuộc tính Kim nên rất hợp với người mệnh Kim hoặc Thủy. Khả năng sinh tồn, chịu hạn tốt nên chăm sóc dễ.

Giá bán cây dây nhện rơi vào khoảng 35.000 - 300.000 đồng tùy vào kích cỡ. 

1.11. Cây thu hải đường trường sinh

Cây thu hải đường trường sinh

Thu hải đường cũng nằm trong top những cây xanh giúp điều hòa không khí. Với khả năng lọc những chất ô nhiễm có dẫn xuất từ toluen, benzen, nó sẽ đem lại một không gian mát mẻ, trong lành. Đồng thời, ngay chính cái tên thu hải đường trường sinh thôi cũng có ý nghĩa lớn trong phong thủy. Người trồng nó sẽ gặp may mắn về tiền tài, danh vọng và thọ trăm tuổi.

1.12. Cây sen đá

Cây sen đá

Cây sen đá hay còn có tên khác là cây nhất mạt hương. Đặc điểm của nó là có mùi thơm nhẹ, xua đuổi được muỗi, côn trùng. Cây cũng không hút quá nhiều Oxy nên khá thích hợp để trong phòng ngủ.

Tương tự như nhiều loại cây khác, sen đá thuỷ nên tốt cho người mệnh Thủy và Mộc. Cây có sức sống mạnh mẽ, chịu được thời tiết khô hạn. Do đó, gia chủ không mất công sức chăm sóc.

Giá bán tham khảo: Dao động 40.000 - 300.000 đồng tùy kích thước. Có những loại sẽ có mức giá cao hơn nữa.

1.13. Cây hoa cúc đồng tiền

Cây hoa cúc đồng tiền

Không sở hữu màu sắc rực rỡ, không có mùi nhưng tại sao cây cúc đồng tiền lại có trong danh sách này. Lý do là bởi cây có khả năng loại bỏ trichloroethylene – một chất nguy hiểm hay tồn tại trong không khí. Đồng thời, nó cũng thuộc nhóm CAM nên đảm bảo cung ứng đủ Oxy vào ban đêm. Người ta cũng tin rằng, hoa cúc đồng tiền sẽ đem lại tiền tài, vật chất cho gia đình như đúng cái tên của nó

1.14. Cây trầu bà

Cây trầu bà

Trầu bà là cây dây leo, có khả năng làm sạch không khí, tạo cảm giác thư thái khiến giấc ngủ sâu hơn. Khi quang hợp, lá cây của nó sẽ vô hiệu hóa tác hại formaldehyde (Phóc-môn) để môi trường sống an toàn hơn. Nhiều người còn quan niệm rằng, trầu bà là cây tiền tài, giúp việc làm của gia chủ được thuận lợi.

1.15. Cây họ cam quýt

Cây họ cam quýt

Những cây thuộc họ cam quýt có tác dụng diệt nấm mốc, tỏa ra mùi thơm mát, sảng thoái, khử mùi. Trong môi trường ẩm ướt hay hanh khô, nó còn có tác dụng cân bằng lại không khí. Loài cây này còn mang lại may mắn, sum vầy cho người trồng nó.

1.16. Cây cau cảnh, cọ cảnh

Cây cau cảnh, cọ cảnh

Chỉ cần đặt một chậu cây cọ cảnh, cau cảnh trong buồng ngủ một hôm thôi, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Việc chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu giúp bạn có đủ năng lượng để học tập, làm việc cho cả ngày hôm sau. Nó còn là biểu tượng của sự thịnh vượng, vươn lên không ngừng trong cuộc sống.

1.17. Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ khá dễ trồng, sống được cả trong môi trường thiếu ánh sáng và nhiệt độ. Cùng với tính năng điều hòa không khí, loài cây được rất nhiều gia chủ đặt trong phòng ngủ. Các chuyên gia phong thủy cũng tin rằng, đây là loài cây mang ý nghĩa thuận buồm xuôi gió.

1.18. Cây dừa cảnh

Cây dừa cảnh

Loài cây cuối cùng trong danh mục này là dừa cảnh. Lợi thế của dừa cảnh gồm: Chuyển đổi CO2 thành O2, hạn chế sự hình thành vi khuẩn, nấm mốc, cung cấp không khí sạch cho hô hấp, tăng cường dương khí, hạn chế âm khí.

2. Lưu ý khi mua cây để đặt cây trồng trong phòng ngủ

2.1. Những loại cây tuyệt đối không được đặt trong phòng ngủ

  • Cây kim tiền:Vào ban đêm, cây này hút rất nhiều Oxy nên sẽ ảnh hưởng đến cả chất lượng giấc ngủ lẫn sức khỏe.
  • Cây xương rồng: Về cơ bản, gai nhọn của xương rồng sẽ khiến vợ chồng mâu thuẫn, gia đình lục đục. Do đó, không được phép đặt nó trong phòng ngủ.
  • Cây phát tài: Loài câu này chứa nhiều canxi oxalat, nếu đặt trong không gian kín như phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt.

2.2. Chọn cây hợp theo mệnh

  • Mệnh Kim:Hợp với cây có thân hoặc hoa trắng. Điển hình là Lan chỉ, Ngọc Ngân, Nhài, Bạch Lan..
  • Mệnh Thủy:Nên chọn cây có màu xanh thẫm. Ví dụ như: Dây nhện, Kim tiền, Tùng, Bách, Hồ Đào…
  • Mệnh Mộc:Những cây có màu xanh lục sẽ rất hợp. Đó là: Nha đam, dương xỉ, Kim Ngân, Ngũ Gia Bì, Vạn Niên Thanh…
  • Mệnh Hỏa:Cần chọn những cây có màu sắc đỏ như Huệ Đỏ, Đa Búp Đỏ, Hồng Môn…
  • Mệnh Thổ:Thích hợp nhất là cây mang sắc vàng như: Cau Vàng, Lưỡi hổ viền vàng, Trầu Bà..

Trên đây là top 20+ cây để trong phòng ngủ tốt nhất. Chúc bạn đã lựa chọn được một loại cây phù hợp với mình. Hãy tiếp tục ủng hộ bất động sản ODT trong những bài viết sắp tới nhé.