Hỏi: Anh Trần Văn A (trú tại Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở để xây dựng nhà. Trình tự thủ tục chuyển đổi như thế nào?

thu-tuc-chuyen-doi-dat-trong-cay-lau-nam-sang-dat-o

Điều kiện chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Thứ nhất, việc chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, việc chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc đất ở phụ thuộc vào chính sách của từng địa phương. Theo đó, một trong những căn cứ để cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là phải phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất  hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Thông tư 9/2014/TT-BTNMT thì kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải xác định diện tích các loại đất cần chuyển mục đích trong năm kế hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp xã. Nếu kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà xác định diện tích đất trồng cây lâu năm được chuyển mục đích sử dụng thì phần diện tích đó sẽ được chuyển khi người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở để xây dựng nhà phải làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất; 
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân.

Nộp hồ sơ tại Cơ quan nhận hồ sơ là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày. Riêng với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, thời gian giải quyết hồ sơ không quá 25 ngày.

Sau khi có quyết định phê duyệt hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chủ sở hữu đất nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)