Không giống như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội là điển hình của việc đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ.

Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng tại dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

Thử thách đặt ra

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội đã tác động đến nhiều mặt của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Về trang thiết bị và vật liệu: Những thiết bị, vật tư được sản xuất, nhập khẩu từ châu Âu không thể về đến Hà Nội theo đúng lịch trình. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng tại Việt Nam cũng đã hạn chế công việc, một số nơi còn tạm dừng sản xuất.

Về nguồn nhân lực: Các chuyên gia từ Hàn Quốc và châu Âu chưa thể quay trở lại dự án. Công nhân lao động vẫn trong tình trạng ở nhà để tránh dịch. Đặc biệt hơn, đã quá hạn nhận hồ sơ để đào tạo lái tàu nhưng vẫn chưa đủ số lượng cần thiết.

Tính đến hết tháng 3/2020 dự án vẫn đạt tiến độ đề ra. Cụ thể, tiến độ dự án đạt 60,8%, riêng công trình trên cao đã hoàn thành 71,3%. Tuy nhiên theo đại diện của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQLĐSĐTHN) thì dự án còn gặp phải một số vấn đề về giải phóng mặt bằng (GPMB).

Giải phóng mặt bằng – Yếu tố quyết định

Bài học thực tế từ nhiều dự án đã cho thấy GPMB là nguyên do chính dẫn đến đội vốn và chậm tiến độ. Nhận thấy được điều đó UBND thành phố đã chỉ đạo BQLĐSĐTHN lập kế hoạch nhằm gỡ bỏ vướng mắc này ngay giữa năm 2019.

Nhưng công tác GPMB cho dự án thời điểm hiện tại vẫn chưa được hoàn tất. Nhiều khu vực vẫn không có mặt bằng sạch để tiến hành thi công. Cụ thể, có hơn 60% nhà ga không thể GPMB để làm thang từ ga xuống dưới hè đường. Các nhà ga này thuộc địa phận của quận Cầu Giấy, Nam và Bắc Từ Liêm.

Đại diện chủ dự án đã có chia sẻ về lý do chậm trễ. Khi thực hiện mở rộng Quốc Lộ 32, ban GPMB đã thực hiện luôn cả những trường hợp thuộc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, người dân đã thiếu ý thức khi tiếp tục lấn chiếm lại phần đã thu hồi.

Về phía cơ quan quản lý cho rằng cần xác định lại chỉ giới GPMB. Những trường hợp vi phạm thì tiến hành thu hồi, còn công trình nào đúng quy định và đủ giấy tờ vẫn phải bồi thường.

Nếu vượt qua thử thách này đường sắt sẽ vận hành theo đúng kế hoạch vào tháng 4/2021.

(Tổng hợp bởi odt.vn)