Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất (Sổ đỏ) 43ha của Tổng công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (hay còn gọi là Công ty 3/2) đã bị công an tỉnh Bình Dương thu hồi.

Thu giữ sổ đỏ khu đất vàng tại Bình Dương

Hai giấy chứng nhận của khu đất 43ha bị thu hồi

Công an tỉnh Bình Dương cùng với Ban Tuyên giáo tỉnh vào chiều ngày 5/5 đã tiến hành hội nghị thông báo cho báo giới về vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đối tượng là công ty 3/2 nắm quyền quản lý khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một.

Trước đó ngày 9/4, một cuộc họp báo khác liên quan đến việc khởi tố và bắt giam cũng đã diễn ra. Cụ thể Chủ tịch Hội đồng quản trị - ông Nguyễn Văn Minh và Tổng Giám đốc Công ty - ông Trần Nguyên Vũ bị tạm giam 4 tháng. Huỳnh Thanh Hải - thành viên hội đồng quản trị bị cấm rời nơi cư trú.

Cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương cũng quyết định khởi tố các đối tượng trên khi tự ý chuyển nhượng khu đất 43ha. Khu đất này vốn được Nhà nước giao cho công ty quản lý và sử dụng để xây dựng khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Tuy nhiên vào năm 2016 các đối tượng đã tự ý bán khu đất này cho Công ty Tân Phú với giá 250 tỷ. Ước tính gây thiệt hại lên đến 126,8 tỷ đồng.

Chính vì vậy, công an tỉnh Bình Dương đã quyết định thu hồi “sổ đỏ” và giao UBND phường Hòa Phú bảo quản.

Điều tra các đối tượng liên quan

Theo tài liệu cơ quan điều tra thu thập, đã có rất nhiều biến động xảy ra với khu đất. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM cũng đã mua lại Công ty Tân Phú và hiện đang là chủ sở hữu. Công ty này sau khi mua được khu đất đã thế chấp nó để Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim vay 350 tỷ đồng.

Những giao dịch chuyển quyền sử dụng đất này đều không được các công ty đăng ký biến động với cơ quan có thẩm quyền. Hơn thế nữa, theo quy định của Luật Đất đai hiện hành Công ty Tân Phú không có đủ điều kiện để thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Thời điểm hiện tại, việc ký hợp đồng thế chấp khu đất 43ha với ngân hàng TMCP Phương Đông đang được cơ quan cảnh sát điều tra và làm rõ.

Để công tác điều tra minh bạch, chính xác, yêu cầu các cá nhân, tổ chức có liên quan đến khu đất 43ha cung cấp đầy đủ thông tin và hợp tác với Công an.

(Tổng hợp bởi odt.vn)