Mặc dù nền kinh tế đang bị tác động bởi dịch bệnh, giá thuê trên thị trường văn phòng vẫn tiếp tục được ghi nhận tăng trong quý I/2020. Tuy nhiên,  phần lớn các hợp đồng cho thuê thành công trong quý đã được thương thảo trước dịch.

Thị trường văn phòng TP.HCM cần làm gì để hút khách thuê?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo số liệu của JLL cho thấy thị trường văn phòng TP.HCM trong quý I/2020 sẽ đón khoảng 68.700 m2 sàn văn phòng mới, chủ yếu thuộc phân khúc hạng B và C.

Trong đó riêng tòa nhà Sonatus Building ở Quận 1 mới được hoàn thành gần đây đã chiếm tới 49% tổng nguồn cung mới trong quý. Hiện tại tòa nhà này đã được lấp đầy tới 80% nhờ hoạt động tiền cho thuê tốt.

Một thống kê đặc biệt là chỉ 62% trong số lượng mới này được chào thuê ra thị trường, còn lại chủ yếu được chủ đầu tư sử dụng nội bộ.

Theo đánh giá của Tổng giám đốc JLL Việt Nam - Ông Stephen Wyatt, sự ảnh hưởng của Covid-19 lên tổng diện tích thuê ròng trong quý chưa được thể hiện rõ do phần lớn các hợp đồng cho thuê thành công trong quý đã được thương thảo trước dịch. Và mặc dù nền kinh tế đang chịu nhiều tác động lớn bởi dịch bệnh, giá thuê vẫn tiếp tục được ghi nhận tăng trong quý khảo sát. Giá thuê hạng A và B tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2019, đạt mức 30 USD/m2.

Tổng giám đốc JLL cho rằng sự bất ổn trong tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng và thành lập mới của khách thuê. Khi đó các tòa nhà có diện tích trống lớn hoặc chuẩn bị hoàn thành trong năm 2020, nếu muốn thu hút khách thuê sẽ cần phải có chiến lược cân nhắc giảm giá.

Triển vọng thị trường

Ông Stephen Wyatt  cho biết thêm: "Thực tế quan sát cho thấy, không như mảng bán lẻ, các chính sách hỗ trợ khách thuê văn phòng dưới tác động của dịch Covid-19 chỉ bắt đầu được xem xét thảo luận vào thời điểm cuối quý khảo sát cho một số lĩnh vực nhất định chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch và vẫn chưa phổ biến",

Về triển vọng thị trường trong thời gian sắp tới, JLL cho rằng so với trước dịch bệnh nguồn cung mới sẽ không có nhiều sự điều chỉnh do phần lớn nguồn cung dự kiến hoàn thành trong năm 2020 đã hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sắp tới thị trường TP.HCM sẽ có thêm 1 tòa nhà hạng A và 8 tòa nhà hạng B mới, nâng tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B lên mốc 1,5 triệu m2 sàn.

(Nguồn Tổng hợp)