Dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, JLL vẫn dự đoán Việt Nam sẽ là một điểm đến đầy hứa hẹn khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu.

Các khu công nghiệp tại miền Bắc vẫn có sức hút bất chấp dịch Covid-19

Giá bất động sản công nghiệp tăng 6.5%

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của JLL cho thấy giá đất trung bình tại các khu công nghiệp miền Bắc đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn đều đã được lấp đầy và vẫn giữ mức giá thuê ổn định dao động 4-5 USD/m2/tháng. Qua đó JLL dự đoán trong thời gian sắp tới Việt Nam vẫn sẽ là một điểm đến đầy hứa hẹn khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu khởi động lại sau dịch Covid-19.

Nguyên nhân được cho là các địa phương này giáp với Trung Quốc và có nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt, sẽ thu hút các nhà sản xuất muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc.

Về mặt thống kê cho thấy từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài cũng bị hạn chế di chuyển giữa các khu vực, việc này đã khiến các giao dịch bị đình trệ. Các giao dịch thành công trong quý I/2020 chủ yếu là đã được thực hiện trước dịch. Tỷ lệ lấp đầy toàn khu vực tăng khoảng 200 điểm phần trăm so với quý 4/2019 và đạt 72% tính đến cuối quý 1 năm nay.

Trong báo cáo cũng nhấn mạnh, tại miền Bắc có 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Phòng vẫn luôn đóng vai trò là đầu tàu cho thị trường khu công nghiệp. Đây là 2 thị trường lớn và lâu đời tại miền Bắc, đã có nền tảng phát triển công nghiệp mạnh, các khu công nghiệp mới cùng các giai đoạn mở rộng. Bên cạnh đó quỹ đất tại 2 tỉnh này vẫn còn lớn, nên mặc dù không có khu công nghiệp mới nào được đưa vào hoạt động trong quý vừa qua nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu thuê.

JLL cũng đánh giá quá trình dịch chuyển sản xuất sẽ diễn ra nhanh hơn dưới tác động của dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại. Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh không sớm cải thiện, việc tạm hoãn các thỏa thuận thuê đất và các nhu cầu mới sẽ có khả năng ngày càng rõ nét hơn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần chuẩn bị sẵn các nguồn lực để phục hồi và phát triển nhanh ngay sau khi dịch được kiểm soát.

 (Nguồn Tổng hợp)