Theo JLL cho biết, trong quý I/2020 chỉ có 366 căn nhà liền thổ được bán ra, mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong 5 năm qua. Tuy lượng giao dịch trên thị trường rất thấp, nhưng giá của phân khúc này vẫn tăng mạnh.

Giá nhà liền thổ tại TP.HCM vẫn tăng mạnh bất chấp giao dịch toàn thị trường ảm đạm

Giá nhà liền thổ tăng 37%

Mới đây công ty JLL công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2020, trong đó cho thấy chỉ có 1.980 căn hộ chung cư được giao dịch, thấp hơn một nửa so với cùng kì năm trước. Đây được coi là mức thấp nhất kể từ quý II/2017 tới nay, khi mà số lượng căn hộ bán ra chỉ đạt 54% trên tổng lượng sản phẩm có sẵn trong quý I/2020.

Về giá bán, theo ghi nhận giá bán căn hộ trung bình ở mức 2.452 USD/m2, giảm 15% theo quý. Trong đó phân khúc nhà bình dân và trung cấp có lượng giao dịch nhiều nhất do đáp ứng cho nhu cầu ở thực, chiếm 80% tổng lượng bán. Trái lại nhu cầu đầu tư thường tập trung ở phân khúc cao cấp, đã bắt đầu xu hướng chậm lại ngày càng rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Một điểm đặc biệt ở phân khúc nhà liền thổ, tuy lượng giao dịch trên thị trường rất thấp, nhưng giá của phân khúc này vẫn tăng mạnh. Trong báo cáo cho thấy quý I năm nay chỉ có 366 căn nhà liền thổ được bán ra, mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong 5 năm qua. Tuy nhiên đây cũng là những giao dịch đã thực hiện từ trước khi dịch bùng phát, đến quý này mới chính thức ký hợp đồng mua bán. Điều đáng nói là giá bán nhà liền thổ sơ cấp trong quý 1.2020 lại tăng khá mạnh, nếu so với năm trước đó thì đã tăng 37% và lên mức 5.017 USD/m2 đất.

Theo đánh giá của JLL, việc tăng giá chủ yếu xảy ra ở các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đã bán hết, cộng với việc ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường nên những nhà đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ đã lập ra từ trước khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới thị trường gặp nhiều khó khăn hơn thì rất có thể sẽ có các chính sách kích cầu được tung ra.

Trong báo cáo của mình JLL dự đoán trong năm 2020, toàn thị trường sẽ có khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ và 1.200 - 2.000 căn nhà liền thổ được mở bán. Tuy nhiên, số lượng thực tế còn phải phụ thuộc vào tình hình diễn biến của đại dịch Covid-19 trong thời gian tới.

 (Nguồn Tổng hợp)