Đợt dịch lần này kéo dài gây ảnh hưởng vô cùng nặng nề đã khiến cho nhiều người mua nhà dần cảm thấy kiệt sức. Do không thể xoay sở đủ để đóng tiền theo tiến độ, một số khách mua nhà đang lo sẽ bị hủy hợp đồng.

Thị trường gặp khó khi người mua nhà mất khả năng thanh toán

Áp lực đè nặng người mua

Anh Dương, một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM như đang ngồi trên đống lửa do hiện tại anh đang bị chậm nộp tiền đợt 3 cho chủ đầu tư tới hơn 1 tháng, nhiều khả năng sẽ không thể xoay sở đâu ra số tiền hơn 400 triệu đồng trong thời điểm này nên anh lo lắng sẽ bị phía chủ đầu tư hủy hợp đồng trước hạn. Anh cho biết, cuối năm ngoái anh đã mua một căn hộ cao cấp nằm trong một dự án chung cư khá đắc địa tại TP.Thủ Đức, tính tới thời điểm hiện tại anh đã “vào tiền” được 2 đợt với tổng số tiền lên tới hơn một tỷ đồng.

Dự án đóng tiền theo tiến độ nên đợt đóng tiền thứ 3 này đến vào đúng thời điểm dịch Covid – 19 bùng phát mạnh tại TP.HCM khiến cho anh gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tác kinh doanh không thu xếp được dòng tiền dẫn tới các kế hoạch tài chính của anh đều bị đổ bể. Hiện tại chủ đầu tư đã gửi thư thông báo chậm nộp tới lần thứ 3 nhưng anh vẫn chưa tìm ra giải pháp nào khả dĩ nhất ngoài việc xin chậm nộp. Được biết nếu như không thực hiện đúng cam kết như trong hợp đồng, ngoài việc chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, khi đó anh Dương có khả năng sẽ bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tuy nhiên bà Thu không phải là một nhà đầu tư bất động sản mà là người mua để ở. Sau nhiều năm tích góp làm ăn, gia đình bà Thu cũng mua được căn hộ chung cư tại Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương với mức giá gần 1,9 tỷ đồng. Sau khi đã đóng được hơn 50% giá trị hợp đồng, hiện bà đang mất khả năng thanh toán do khu vực bà kinh doanh và sinh sống bị phong tỏa suốt hai tháng nay. Áp lực về tiến độ đóng tiền, áp lực về cuộc sống và dịch bệnh đã khiến cho bà rơi vào cảnh lo lắng tới mất ăn mất ngủ. Từ vùng quê miền Trung vào Nam làm ăn lập nghiệp, căn nhà là công sức dành dụm của cả gia đình sau bao năm chăm chỉ làm lụng, hiện bà đang bị phía chủ đầu tư dọa sẽ thanh lý hợp đồng nếu không thể đóng tiếp theo đúng tiến độ chủ đầu tư đưa ra.

Cần có giải pháp hỗ trợ

Thực tế hiện nay những người như anh Dương, bà Thu không phải là hiếm. Theo thống kê của một sàn môi giới bất động sản hiện đang đứng ra phân phối cho một dự án lớn cho hay, hiện có rất nhiều khách hàng đã mất khả năng thanh toán bởi kinh tế của họ bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Các hoạt động giao thương bị đứt gãy đã khiến cho nhiều người lâm vào cảnh không thể xoay sở dòng tiền.

Trong số này có những người là mua để ở, nhưng cũng có những người mua với tâm lý đầu tư, chính vì vậy khi thị trường mất thanh khoản trầm trọng như hiện nay đã làm đứt gãy dòng tiền của họ, dẫn tới mất khả năng thanh toán. Một số nhà đầu tư không còn cách nào khác ngoài việc chủ động chấm dứt hợp đồng, chấp nhận chịu mức lỗ do phía chủ đầu tư khấu trừ tiền phạt, tiền mua giới...

Theo các chuyên gia, đợt dịch lần này nghiêm trọng hơn cả 3 lần dịch trước cộng lại, do đó thị trường bất động sản đang chịu thử thách thực sự lớn. Trong thời gian diễn ra giãn cách, ghi nhận sự sụt giảm mạnh về thanh khoản khiến cho phản ứng chuỗi xảy ra trên toàn thị trường. Trong bối cảnh như vậy, nhiều giải pháp được đưa ra để giúp thị trường vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện tại như giãn tiến độ thanh toán, khoanh nợ và giảm mức phạt. Trong trường hợp bất khả kháng phải hủy hợp đồng, chủ đầu tư có thể bán bất động sản lại cho khác rồi hoàn trả lại cho khách hàng sau khi thu được tiền.