Trước dự báo bóng tối u ám sẽ bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) sau đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ mọi người. Nếu nhà đầu tư nhỏ lẻ quyết định bán để giảm lỗ thì người mua lại tiếp tục chờ đợi giá giảm sâu.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã kiến nghị với Chính phủ về những khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp BĐS thông qua văn bản số 30/CV-HHBĐSVN

Nhận định tình hình hiện tại, VNREA cho rằng toàn bộ nền kinh tế Việt Nam đang bị tác động mạnh mẽ. Tuy nhiên các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực BĐS được cho là chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Thị trường BĐS gặp khó khăn khi người mua chờ “bắt đáy”

Thử thách không nhỏ

Về phía doanh nghiệp kinh doanh nhà ở, cung cấp vật liệu: Toàn bộ các hoạt động ở công trường bị gián đoạn và đình trệ, nguồn cung ứng dư thừa khi không có nơi tiêu thụ. Ngay cả đến hoạt động chính là giao dịch BĐS cũng trầm lắng.

Về phía BĐS du lịch. Trước khi dịch bệnh hoành hành, các dự án BĐS nghỉ dưỡng được coi như là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do các biện pháp phòng chống dịch được triển khai đã khiến lượng khách du lịch sụt giảm. Việt Nam đã ngừng cấp thị thực và hạn chế bay với một số nước. Trong nhiều thời điểm, thậm chí các chuyến bay nội địa bị hạn chế. Ước tính 90% các dịch vụ du lịch phải đóng cửa. Nếu may mắn thì lượng khách sẽ phục hồi khoảng 50% vào cuối năm 2020 và 70% vào năm 2021.

Với BĐS phục vụ cho thuê để làm kinh doanh như siêu thị, trung tâm thương mại hay cho thuê làm kho, văn phòng cũng bị thiệt hại không nhỏ. Nhiều doanh nghiệp đã trả lại mặt bằng vì không thể cân bằng được thu chi. Nguồn thu gần như bằng không khi hàng hóa không thể lưu thông vào thị trường. Nhiều chủ sở hữu BĐS đã giảm giá mặt bằng đến 50% nhưng tình hình vẫn không được cải thiện

Tâm lý khách hàng

Một cuộc khủng hoảng được dự báo đe dọa nền kinh tế đã đánh trúng nỗi sợ của khách hàng. Bất kỳ một ai đều muốn BĐS mình sở hữu phải sinh lời và có tính thanh khoản cao.

Trường hợp khách mua nhà là người Việt Nam. Cho dù là nhà đầu tư, người có nhu cầu mua để ở cũng sẽ mang trong mình tâm lý mua được với giá tốt. Chính vì vậy, họ luôn chờ đợi giá BĐS “chạm đáy” mới giao dịch.

Đối với cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua nhà ở cũng ghi nhận sự suy giảm mạnh. Các giao dịch đang giang dở lúc trước thì giờ đây người mua đã đắn đo hơn về quyết định của mình. Có lẽ họ sẽ đợi dấu hiệu hồi phục thị trường trong tương lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)