Mới đây, UBND TP.HCM đã trình Chính phủ xem xét thực hiện thí điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố.

Hệ số K trong bồi thường, tái định cư tại TP.HCM

Gỡ bỏ rào cản để phát triển

Nghị quyết số 27/NQ-CP được ban hành ngày 09/03/2020 chính là bước đi đầu tiên trên con đường gỡ bỏ rào cản này. Qua đó TP.HCM được phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhanh chóng đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất (K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và lấy ý kiến người dân.

UBND TP.HCM đã chỉ đạo thực hiện với hai nội dung chính:

Thứ nhất, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương thực hiện xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân khi Nhà nước thu hồi đất theo báo cáo, kiến nghị của Sở TN&MT.

Thứ hai, UBND TP.HCM giao Sở tham mưu, ủy ban ban hành quy chế phối hợp thực hiện, hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện, đảm bảo đúng quy định tại Nghị quyết số 27/NQ-CP.

Hệ số điều chỉnh K sẽ được UBND TP.HCM ban hành vào đầu kỳ mỗi năm. Bên cạnh đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng của thửa đất tại thời điểm Nhà nước thu hồi thì UBND sẽ quyết định giá đất. Tất cả quy trình, quyết định đều được đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý, hệ số K chỉ có ý nghĩa trong việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi chứ không phải giá đất tại thời điểm thu hồi.

Hy vọng với sự thành công của chính sách này TP.HCM sẽ là thành phố kiểu mẫu để các địa phương khác học tập và noi theo.

(Tổng hợp bởi odt.vn)