Nhằm đáp ứng nhu cầu tạm cư cho người lao động không có điều kiện mua nhà trên địa bàn thành phố. Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quy chuẩn hướng dẫn xây dựng nhà trọ.

TP.HCM ban hành quy chuẩn mới đối với nhà trọ cho thuê

Quy chuẩn mới cho nhà trọ

Đối với nhà trọ có quy mô nhỏ: Quy chuẩn về diện tích tối thiểu là 10m2; chiều cao tối thiểu 2,7m và phải có ít nhất 1 cửa sổ, 1 cửa đi. Ngoài ra cũng cần đảm bảo thoáng gió và ánh sáng tự nhiên. Xây dựng nhà trọ có quy mô nhỏ, chủ nhà không cần thành lập công ty và đăng ký kế hoạch xử lý môi trường mà chỉ cần thực hiện các bước như ở nhà bình thường.

Đối với nhà trọ liền kề thấp tầng: Quy chuẩn cho phép xây dựng khu vệ sinh chung nhưng bắt buộc phải bố trí riêng biệt cho nam và nữ.

Đối với nhà tập thể: Mỗi căn hộ phải có khu vệ sinh khép kín và có tường ngăn với phòng ngủ. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo mỗi người có 1 ổ cắm điện.

Mục đích hướng đến

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố có thêm 1 triệu dân sau mỗi 5 năm. Trong khi đó, nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ không đáp ứng được nhu cầu cho dân số tăng thêm này. Do đó, không ít các nhà ở không đảm bảo điều kiện sống, vệ sinh, an toàn bị biến thành nhà cho thuê.

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM – ông Lê Hòa Bình, mục đích của quy chuẩn này là hướng đến việc loại bỏ những khu nhà trọ không đảm bảo điều kiện sống, vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy… Đây cũng là căn cứ để các hộ gia đình, các cá nhân dựa theo đó để xây dựng nhà trọ cho thuê.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)