Thực hiện theo ý kiến tại văn bản số 8415/NHNN-TD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá các chương trình cho vay nhà ở xã hội.

Rà soát chương trình cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Báo cáo trước ngày 30/11/2020

Theo văn bản này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị rà soát các Chương trình tín dụng đang được triển khai tại Ngân hàng Chính sách xã hội, bao gồm cả Chương trình cho vay theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/08/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, yêu cầu đơn vị đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện, hiệu quả của Chương trình và nhu cầu của người dân về chính sách hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão, lụt tại khu vực miền Trung.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu báo cáo những vướng mắc, khó khăn đã gặp phải khi triển khai chính sách cho hộ nghèo vay tiền xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ khu vực miền Trung. Trên cơ sở đó, gửi đề xuất, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền đưa ra hướng dẫn, giải pháp nâng mức cho vay, kéo dài thời hạn thực hiện; nghiên cứu, đánh giá khả năng để mở rộng đối tượng hoặc kết hợp các chương trình cho vay nhà ở khác. Chú ý, các đề xuất này phải đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành.

Trước ngày 30/11/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội phải gửi kết quả để Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến tổng hợp từ các Bộ, ngành liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Quyết định số 48 là một trong những chính sách đúng đắn của Chính phủ, giúp các hộ gia đình đang phải cư trú tại khu vực thường xuyên xảy ra bão, có chỗ ở an toàn, ổn định cuộc sống. Theo đó, các hộ gia đình có đủ điều kiện được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội với mức lãi suất là 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian tối đa để trả nợ là 5 năm kể từ năm thứ 6. Số tiền trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số tiền đã vay.

Ngân hàng Chính sách xã hội có nhiệm vụ xây dựng phương án, kế hoạch tín dụng, kế hoạch huy động vốn trình cơ quan chuyên môn phê duyệt theo quy định; thực hiện cho vay, thu hồi nợ vay, xử lý nợ rủi ro trong phạm vi và thẩm quyền của mình; hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục vay vốn, đảm bảo người có nhu cầu tiếp cận dễ dàng, thực hiện nhanh chóng.