Theo chỉ đạo của ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại kết luận số 855/TB-VP, các dự án chung cư được triển khai xây dựng trên thành phố có thể chia làm 2 loại để xác định diện tích đất ở, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. 

TP.HCM: Đề xuất phân loại chung cư để quản lý và cấp Giấy chứng nhận

2 loại chung cư và 3 nhóm đất xây dựng

Cụ thể, loại 1 - chung cư có tính chất biệt lập, tức là chỉ có một vài hạng mục công trình khép kín (như: đường nội bộ, mảng xanh, bồn hoa, hồ bơi…). Với những loại công trình này, diện tích để tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) theo quy định là toàn bộ diện tích dự án.

Loại 2 - các dự án lớn, được đầu tư nhiều hạng mục phục vụ công cộng, tức là bên cạnh diện tích xây dựng chung cư còn có nhiều công trình khác tiện ích khác (như bệnh viện, trường học, công viên, khu thể dục – thể thao, trung tâm thương mại, các trục đường chính kết nối với hệ thống giao thông công cộng không thuộc chung cư…). Diện tích đất để thu tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận đối với những chung cư này được xác định theo cơ cấu sử dụng đất đã được phê duyệt theo quy hoạch. Chi tiết hơn, có thể chia thành 3 nhóm đất xây dựng như sau:

Nhóm 1 là nhóm đất xây dựng chung cư (chỉ gồm nhà ở), cần thu tiền sử dụng đất 100% diện tích phân bổ đất ở (bao gồm diện tích đã trừ mật độ xây dựng). Chủ đầu tư được cấp Giấy chứng nhận dựa trên diện tích đã đóng tiền sử dụng đất ở và Nhà nước không quản lý phần diện tích này.

Nhóm 2 là nhóm đất để xây dựng công trình công cộng (gồm bệnh viện, trường học, công viên, thể dục – thể thao…). Nhà nước lập thủ tục quản lý, sau đó mới quyết định chủ trương đầu tư. Yêu cầu phải có giải pháp cho thuê (khuyến khích chủ đầu tư tham gia vào quá trình đầu tư, khai thác hay đấu thầu để lựa chọn đơn vị đầu tư theo đúng quy định)

Nhóm 3 là nhóm đất để xây dựng công trình giao thông – hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, viễn thông…), yêu cầu chủ đầu tư bàn giao cho Nhà nước quản lý sau khi đã hoàn thành xây dựng. Do đó, phần diện tích không phải đóng tiền sử dụng đất sẽ không được cấp Giấy chứng nhận.

Tập trung giải quyết các vướng mắc

Đối với dự án đã triển khai trước đây, phương thức xử lý là giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát các quy định cũ, kiểm tra thực địa để phân loại dự án, nhóm đất xây dựng, làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất theo quy định mới. Chú ý, cần ưu tiên thực hiện tại các dự án trọng điểm, nhiều cư dân, chủ đầu tư phàn nàn, bức xúc.

Đối với các dự án mới bắt đầu triển khai, các đơn vị tham mưu phải xác định rõ, chính xác từng mục đích sử dụng đất của các hạng mục trong chung cư để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên Môi trường cũng có trách nhiệm hệ thống hóa toàn bộ các quy định có liên quan qua từng thời kỳ, gửi văn bản lấy ý kiến tham khảo của Bộ Tài nguyên Môi trường, đóng góp của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Sau khi hoàn thiện, trình Thường trực UBND TP.HCM thống nhất và áp dụng chung trên phạm vi toàn thành phố. Thời gian hoàn thành báo cáo là 1 tháng.