Nguyên nhân được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa ra là các nhà thầu nước ngoài chưa nhận được khoản tiền thanh toán đối với khối lượng công việc đã hoàn thành. Vì vậy, họ quyết định dừng thi công.

Tạm dừng thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tồn tại suốt từ năm 2019

Trả lời với truyền thông, ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC cho hay: Đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng thiếu vốn trầm trọng để trả nợ cho các nhà thầu nước ngoài tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Báo cáo của VEC chỉ rõ, hiện nay không có đủ vốn để thanh toán khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu Nhật Bản thi công gói thầu J1 và J3 (xây cầu Phước Khánh và Bình Khánh). Vì vậy, phía nhà thầu quyết định không tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại. Cụ thể, gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28/10/2019, gói J3 dừng thi công từ ngày 20/09/2019.

Đại sứ quán Nhật Bản đã 2 lần gửi công thư đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm giải quyết vướng mắc về vốn JICA để dự án có thể tái khởi động và sớm hoàn thành. Phía nhà thầu cho biết, vướng mắc đã tồn tại suốt từ năm 2019 đến nay, nếu không sớm được khắc phục, họ sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng.

VEC đánh giá, những khó khăn trên chưa được giải quyết là vì Điều 4, Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội quy định: "Chưa phân bổ nguồn vốn nước ngoài cho Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam”. Vậy nên, VEC kiến nghị Thủ tướng cho phép đơn vị được sử dụng nguồn tiền thu phí giao thông nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ (trên các tuyến cao tốc thuộc thẩm quyền quản lý của VEC) để tạm ứng giải ngân cho các công việc cấp bách tại dự án.

Hiện VEC đã đăng ký Bộ Giao thông Vận tải số vốn nước ngoài cần cấp trong năm 2021 là 1.484 tỷ đồng. Trong đó, số tiền cấp bách cần thanh toán ngay cho khối lượng công việc đã hoàn thành là gần 350 tỷ đồng (tương đương 15 triệu USD).

Trước đó, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang gặp nhiều trở ngại về cơ chế, chính sách pháp lý, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệp định vay vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài. Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay.

Mặt khác, chủ đầu tư dự án cho hay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng 57 trường hợp, trong đó 39 hộ tại Đồng Nai và 18 hộ tại TP.HCM. Phó thủ tướng yêu cầu cả 2 địa phương nói trên nhanh chóng giải quyết các tồn đọng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ngày 19/07/2014, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức được khởi công với tổng số vốn đầu tư khoảng 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD). Theo kế hoạch dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018. Khảo sát thực tế cho thấy, dự án mới chỉ hoàn thành 76% khối lượng, chậm trễ tiến độ gần 2 năm.

(Tổng hợp bởi odt.vn)