UBND TP. Đà Nẵng cho biết thời hạn cưỡng chế vi phạm tại công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà sẽ được gia hạn thêm một năm, tính từ ngày 16/10/2020.

Lùi thời hạn cưỡng chế Mường Thanh Đà Nẵng thêm 1 năm

Sai phạm của công trình và chủ đầu tư

Theo thiết kế được phê duyệt, công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà nằm tại lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng do Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư có 5 tầng khối đế làm nhà trẻ và bãi đỗ xe. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 thành 104 căn hộ chung cư để bán cho người dân.

Ngày 26/9/2016, sau khi phát hiện sai phạm của công trình này, chủ đầu tư dự án đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ xây dựng trái phép cho người dân.

Đến đầu 12/2019, kế hoạch cưỡng chế công trình sai phạm được UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo cho chủ đầu tư dự án. Được biết, thời gian thực hiện cưỡng chế dự kiến bắt đầu từ tháng 2/2020 và kết thúc vào tháng 10/2020.

Đến tháng 1/2020, thủ tục lựa chọn nhà thầu phá dỡ được UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai theo quy định của pháp luật. Dự kiến, sau khi hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu tháo dỡ theo quy định, việc tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm tại khối chung cư của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên được triển khai vào cuối tháng 2/2020.

Theo phương án tháo dỡ đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt, các trường hợp là chủ hộ tại khu vực có sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tại khối chung cư sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong 4 tháng với chi phí là 5 triệu đồng/tháng.

UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành cắt điện, cắt nước tại các tầng vi phạm về trật tự xây dựng trước khi tiến hành tháo dỡ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên hoạt động này diễn ra không đúng như kế hoạch dự kiến ban đầu.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định gia hạn thời gian cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà thêm 365 ngày, tính từ ngày 16/10/2020.

Trước đó, căn cứ theo các Quyết định số 4527 ngày 7/10/2019 và Quyết định số sô 5449 ngày 29/11/2019 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có thời hạn 365 ngày, quy định thực hiện từ 7/10/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã nhiều lần yêu cầu Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện cưỡng chế bắt buộc bằng biện pháp khắc phục hậu quả nhưng không thành công.

(Tổng hợp bởi odt.vn)