Một số khu vực tại Hà Nội trước đây khá trầm lắng và đứng giá bỗng nhiên thời gian gần đây tăng giá bất thường, có những nơi thậm chí tăng tới gần 50% khiến cho không ít nhà đầu tư và người mua nhà phải bất ngờ.

Tái diễn tình trạng sốt đất tại một số vùng ven Hà Nội

Có dấu hiệu sốt ảo  

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp những bất ổn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nhiều khu vực vùng ven Hà Nội bỗng dưng “sốt đất” trở lại. Các năm trước dòng tiền có xu hướng đầu tư ở các khu vực tỉnh và bất động sản nghỉ dưỡng ven biển, tuy nhiên thời gian gần đây có vẻ như dòng tiền đang quan tâm tới bất động sản Thủ đô hơn, cũng chính vì vậy mà giá bất động sản tại các khu vực như Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm đang bị “thổi” lên một cách phi lý.

Chỉ trong một thời gian ngắn, lợi dụng tin đồn huyện Thanh Trì sẽ sớm được lên quận, đất nền tại khu vực này bỗng nhiên tăng gấp đôi so với cách đó chỉ vài tháng. Những nơi được đồn đoán sẽ là trung tâm của quận mới có giá tăng cao nhất và nhanh nhất. Cụ thể, bất động sản tại khu vực giáp QL1A cũ đã lên tới 60 triệu đồng/m2, trong khi đó những lô đất trong ngõ tại Tứ Hiệp, Văn Điển cũng tăng từ 25 triệu đồng/m2 lên mức 30 triệu đồng/m2.

Các sàn giao dịch và môi giới bất động sản tại khu vực này cho rằng lý do chính khiến cho bất động sản tăng nhanh và mạnh như thời gian qua là do thông tin Thanh Trì sẽ sớm được lên quận thay vì đợi tới năm 2025. Bên cạnh đó lãi suất tiền gửi xuống thấp, trong bối cảnh rủi ro đầu tư kinh doanh khá cao nên tâm lý của nhiều người là bỏ tiền vào đất.

Cũng trong tình trạng bị “thổi giá” tương tự là khu vực phía Tây Hà Nội, nơi có tin đồn rằng huyện Hoài Đức sẽ sớm được lên Quận. Các dự án từng nằm im bất động suốt một thập kỷ như Lideco, Vườn Cam, Thiên Đường Bảo Sơn, khu đô thị Geleximco... gần đây bỗng nhiên tăng giá chóng mặt chỉ trong vòng vài tháng gần đây (sau tháng 7 âm). Thậm chí một dự án nổi tiếng là “khu đô thị ma” như Kim Chung – Di Trạch, vốn đã quá nổi tiếng vì những lùm xùm kéo dài hàng chục năm đến nỗi trở thành nỗi ám ảnh cho nhà đầu tư, cũng trở nên “sôi động” trở lại trong 2 tháng qua. Giá tại khu đô thị này bị thổi lên tới hơn 50 triệu đồng/m2, trong khi pháp lý mua bán rất lỏng lẻo và gần như xung quanh vẫn hoang vắng như cũ.

Hay như khu đô thị Geleximco, so với mức giá đầu năm nay mà nhiều người chào bán, hiện giá đã tăng ít nhất 30%, cá biệt có những căn đã tăng tới 50%. Tại dự án Thiên Đường Bảo Sơn cạnh đó, giá môt căn biệt thự song lập 200m2 xây thô và bỏ hoang cho cỏ mọc hơn chục năm, nay rao bán với mức giá 10 tỷ đồng (so với mức giá 8 tỷ hồi đầu năm). Điểm chung của các dự án này là rất ít người ở, còn khá hoang vắng và thiếu tiện ích, đa phần là các nhà đầu tư mua để lướt sóng kiếm lời hoặc những người đã trót mua từ những năm trước nay lợi dụng tin đồn để “ra hàng”.

Cơn sốt này thậm chí lan ra cả những khu vực cách trung tâm Hà Nội tới 20 – 30km như huyện Đan Phượng. Giá đất nền tại đây đã tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm qua, lợi dụng tin đồn ăn theo 1 dự án của tập đoàn Vingroup.

Theo một số chuyên gia nhiều kinh nghiệm tại khu vực này cho biết, bất động sản khu vực Hoài Đức tăng giá nhanh như vậy chủ yếu do giới đầu cơ lợi dụng tin đồn và tâm lý lo ngại rủi ro thời Covid để thổi giá lên, chứ thực sự khu vực này vẫn chưa có gì thay đổi nhiều so với trước đây, thậm chí nhiều nơi vẫn chỉ là bãi đất để chăn nuôi trâu bò. Vì vậy nhà đầu tư nên cân nhắc và tham khảo giá thật kỹ trước khi xuống tiền, tránh rơi vào bẫy của các sàn và môi giới tại các khu vực đó.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)