Sang tiệm tạp hoá nhỏ là hình thức sang nhượng cửa hàng phổ biến hiện nay. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu những lưu ý và kinh nghiệm khi tiến hành sang nhượng cửa hàng tạp hoá. 

1. Sang nhượng cửa hàng tạp hoá là gì? Tại sao được nhiều người lựa chọn?

Sang nhượng cửa hàng tạp hoá là gì? Tại sao được nhiều người lựa chọn?

Ngày nay, nhu cầu kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình ngày càng lớn, nhiều người đã lựa chọn hình thức kinh doanh tạp hoá. Tuy nhiên, vì một số lý do nhiều chủ cửa hàng phải tạm thời ngừng kinh doanh hoặc muốn chuyển sang địa điểm kinh doanh mới. Bên cạnh đó, nhiều người muốn mở tiệm tạp hoá nhỏ để kinh doanh nhưng lại không đủ chi phí đầu tư. Chính vì vậy, hình thức sang tiệm tạp hoá nhỏ đã ra đời và giải quyết được vấn đề trên. 

Có thể nó sang nhượng cửa hàng tạp hoá là hình thức chuyển giao môt cửa hàng tạp hoá từ người này sang người khác với mức giá thoả thuận. Hình thức này đem lại lợi ích cho cả chủ cửa hàng trước đó và người được sang nhượng. 

2. Ưu và nhược điểm khi sang nhượng tiệm tạp hoá nhỏ 

2.1. Ưu điểm

  • Tận dụng được lợi thế kinh doanh của cửa hàng và có một lượng khách quen cũ nhất định.
  • Mức giá nhượng cửa hàng rẻ hơn mức giá tự làm cửa hàng mới.
  • Tiết kiệm tiền và công sức vì không phải thuê mặt bằng và sắm sửa đồ đạc mới. 
  • Tiếp tục kinh doanh và có thể bước vào bán ngay nhờ cửa hàng đã hoạt động.
  • Tận dụng lượng hàng hoá có sẵn. Thậm chí bạn không cần phải đau đầu tìm nhà cung cấp hay nơi nhập hàng. 

2.2. Nhược điểm 

  • Có thể gặp vấn đề về vị trí kinh doanh nếu cửa hàng ở vị trí không thuận lợi..
  • Thiết kế, setup, cách trang trí cửa hàng không hợp với mong muốn của bạn. 
  • Khó có thể định hình thương hiệu mới. Khách hàng đã quen với phong cách làm việc của chủ cửa hàng cũ, nên bạn thời gian để có thể tìm cách khắc phục hoặc phát huy. 
  • Thời gian thuê mặt bằng ít. Thường chủ cũ sẽ ký hợp đồng thuê cửa hàng trong một thời gian nhất định. Khi sang nhượng lại, bạn sẽ chỉ được kinh doanh trong thời gian còn lại. 

Việc sang nhượng cửa hàng tạp hoá có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tránh những sai lầm hay những rủi ro có thể xảy ra nếu biết những kinh nghiệm và lưu ý dưới đây. 

3. Những yếu tố cần đánh giá khi sang nhượng cửa hàng tạp hoá nhỏ 

những yếu tố cần đánh giá khi sang nhượng cửa hàng tạp hoá nhỏ

3.1. Mặt bằng 

Dù sang nhượng cửa hàng tạp hoá hay đi thuê, yếu tố mặt bằng đóng vai trò quan trọng, quyết định khả năng kinh doanh của cửa hàng trong tương lai. Do đó, khi tìm địa điểm để mở cửa hàng tạp hoá kinh doanh, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Mặt đường rộng, 2 chiều xe: Giúp cửa hàng tiếp cận với lượng khách hàng lớn. 
  • Gần công trình tiện ích: Gần khu dân cư, chợ, trường học, uỷ ban, bệnh viện... Những khu vực này thường tập trung đông dân và lượng người có nhu cầu mua sắm hàng hoá lớn. 
  • Có chỗ để xe: Khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng khi phải dựng xe giữa lòng đường hay chỗ để xe quá hẹp, chật chội. 
  • Mặt tiền thoáng đãng: Những cửa hàng có mặt tiền thoáng đãng sẽ có không gian rộng rãi, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sắm. Ngoài ra, mặt tiền đẹp cũng khiến cửa hàng của bạn dễ thấy hơn. 

3.2. Khách hàng, dân cư

Quán đã hoạt động nên chắc chắn có chỉ số về khách hàng. Bạn có thể hỏi chủ cửa hàng cũ xem họ có dùng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hoá nào hay không. Những phần mềm này sẽ cho bạn biết con số khách hàng đến hàng ngày và doanh thu thực tế. 

Ngoài ra, bạn có thể quan sát hoạt động của cửa hàng vài ngày để tính toán được lượng khách hàng và doanh thu của cửa hàng như thế nào. Điều này rất quan trọng, vì khi bạn bắt đầu hoạt động mới, bạn có thể tận dụng được lượng khách hàng cũ của cửa hàng. 

3.3. Báo cáo kinh doanh 

Nếu có thể, hãy hỏi chủ cửa hàng báo cáo kinh doanh chi tiết trong 1 và 3 tháng để bạn có thể đánh giá được tình hình hoạt động của cửa hàng. Dựa vào báo cáo kinh doanh này, bạn có thể tìm ra những nguyên nhân khiến cửa hàng đắt khách hoặc không có khách hàng, từ đó đưa ra mục tiêu và biện pháp khắc phục khi bạn tiếp quản cửa hàng.

3.4. Hàng tồn kho 

Khi sang nhượng cửa hàng, chủ tiệm sẽ sang luôn hàng bán. Do đó, bạn cần phải biết số lượng hàng tồn kho là bao nhiêu. Hạn sử dụng của chúng như thế nào? Khi tiến hành chuyển nhượng, hai bên cần làm một danh sách hàng hoá chuyển giao để tránh mất mát hay rắc rối về sau.

4. Một số lưu ý khi sang tiệm tạp hoá nhỏ 

Một số lưu ý khi sang tiệm tạp hoá nhỏ 

Những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn tìm được cửa hàng cần sang nhượng ưng ý và tránh được nhiều rủi ro có thể xảy ra:

  • Tìm hiểu nguyên nhân chủ cửa hàng ngừng kinh doanh. Do chủ cửa hàng muốn đổi công việc khác, có chuyện riêng hay kinh doanh không thuận lợi. Nếu là kinh doanh không thuận lợi, bạn càng cần tìm hiểu lý do vì sao. 
  • Yêu cầu xem hợp đồng thuê nhà nếu chủ cửa hàng không phải là chủ nhà. Đối chiếu thời gian thuê, số tiền thuê. Đồng thời, cần đảm bảo rằng việc sang nhượng được sự đồng ý của chủ nhà. 
  • Kiểm tra hệ thống điện nước trước khi ký hợp đồng. 
  • Kiểm tra an ninh và trật tự khu dân cư của cửa hàng để đảm bảo sự an toàn khi kinh doanh. 
  • Xác nhận các điều khoản trong hợp đồng một cách cẩn thận. Đảm bảo hợp đồng có giá trị về mặt pháp lý, rõ ràng, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của các bên.