Sở Quy hoạch – Kiến trúc vừa kiến nghị UBND TP.Hà Nội về đề xuất phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, dự kiến sân bay sẽ đặt tay khu vực huyện Ứng Hoà.
Đề xuất vị trí đặt sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội
Dự án sân bay quốc tế Nam Hà Nội – sân bay thứ hai đặt tại khu vực huyện Ứng Hoà, theo quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến năm 2050.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiến nghị UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí vị trí đặt sân bay thứ hai này.
Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020 có yêu cầu đánh giá việc nâng cấp và mở rộng, xây mới các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Long Thành, Đà Nẵng, Cát Bi…để có định hướng dự trữ đất đai, hoặc nghiên cứu bổ sung sân bay mới. Trong đó, mở rộng và nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến 2020 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 490 ngày 5/8/2008 cũng dự kiến vị trí đặt sân bay quốc tế Nam Hà Nội tại khu vực huyện Ứng Hoà (Hà Nội).
Theo Quyết định 768 ngày 6/5/3016 được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050, có 4 phương án bố trí sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô Hà Nội, trong đó có: Vị trí tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; vị trí tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; vị trí tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; và vị trí tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Trong 4 phương án bố trí vị trí sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô, vị trí đặt sân bay tại khu vực huyện Ứng Hoà là khả quan nhất. Cụ thể, khoảng cách đến trung tâm hợp lý cùng hệ thống giao thông thuận tiện cả về đường bộ, đường thủy và đường sắt; có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải, logistics, kho bãi…tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng Thủ đô; và quỹ đất phát triển có khả năng bố trí lên tới 1.300ha thuận lợi về giải phóng mặt bằng.
(Tổng hợp bởi odt.vn)