Trước tình hình “sốt đất ảo” do thông tin quy hoạch sân bay ở Bình Phước, Lãnh đạo huyện Hớn Quản đã tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

quy-hoach-san-bay-o-binh-phuoc-tao-nen-con-sot-dat-ao-tai-huyen-hon-quan

Cẩn thận với cơn “sốt đất ảo” tại huyện Hớn Quản

Cụ thể, nghe ngóng được thông tin tỉnh Bình Phước sẽ đầu tư xây dựng một sân bay lưỡng dụng vùng phục vụ phát triển kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ Quốc Phòng với quy mô 500ha tại huyện Hớn Quản, trong những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư từ Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai… đã tìm mua đất ở huyện Hớn Quản. Từ đó, gây ra cơn sốt đất ảo, làm nhiễu loạn thị trường.

Trong một ngày, giá của một khu đất có thể tăng gấp 3 đến 4 lần, chênh lệch vài trăm tới hàng tỷ đồng so với ngày hôm trước. Cơn sốt đất ảo tại Bình Phước thực ra là do một số người mua đất giá rẻ trước đó bán sản phẩm ra thị trường, đưa thông tin quy hoạch sân bay để lôi kéo người mua.

Do đó, giá đất tại Bình Phước tăng chóng mặt, nhưng không phải cho nhu cầu ở thực. Các giao dịch chủ yếu bằng hình thức sang tay. Thậm chí, rất nhiều cò đất lợi dụng tình hình để làm giao dịch giả, hợp đồng giả hay sử dụng những hành vi khác nhau để lừa đảo khách hàng.

Do đó, tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân cần cảnh giác, đừng mua đất theo kiểu lướt sóng hay số đông, để rơi vào tình trạng tiền mất tật mang. Bởi thực chất, việc xây dựng sân bay Técníc tại Bình Phước mới chỉ trong quá trình xin chủ trương, chưa được duyệt. Kể cả khi được duyệt, thì đến năm 2030, dự án mới chính thức được quy hoạch.

Rất nhiều trường hợp người dân nhận “trái đắng” khi đầu tư vào những khu vực “sốt đất ảo”. Cụ thể, cách đây 1 năm, chỉ mới nghe thông tin tập đoàn bất động sản lớn khảo sát vị trí làm dự án tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, rất nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền và rơi vào thất bại. Năm 2019, nhiều người nợ nần do ôm đất khi nghe thông tin quy hoạch dự án sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Về nguy cơ sốt đất ảo tại Bình Phước, Lãnh đạo huyện Hớn Quản đã có văn bản chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản.

Ngoài ra, huyện nghiêm cấm hành vi tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, không đeo khẩu trang, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Đối với các hành vi vi phạm, cần xử lý nghiêm.