Thủ tướng vừa có công văn về Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, tỉnh bổ sung 3 khu công nghiệp mới vào quy hoạch.

bac-giang-bo-sung-quy-hoach-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-tren-dia-ban-tinh

Bổ sung 3 khu công nghiệp mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Theo đó, ba khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang gồm: Khu công nghiệp Yên Sơn – Bắc Lũng với diện tích 300ha tại xã Yên Sơn và Bắc Lũng, huyện Lục Nam; Khu công nghiệp Yên Lư với quy mô diện tích 377ha tại các xã Yên Lư và Nham Sơn, huyện Yên Dũng; Khu công nghiệp Tân Hưng rộng 105,3ha tại các xã Tân Hưng và Xương Lâm, huyện Lạng Giang.

Ngoài việc bổ sung 3 khu công nghiệp mới, tỉnh Bắc Giang mở rộng Khu công nghiệp Việt Hàn thêm 148ha tại các xã Tăng Tiến, Hồng Thái và thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên; mở rộng Khu công nghiệp Hoà Phú thêm 85ha tại các xã Mai Đình và Hương Lâm, huyện Hiệp Hoà; mở rộng Khu công nghiệp Quang Châu thêm 90ha tại thị trấn Nếnh và các xã Quang Châu, Vân Trung, huyện Việt Yên.

UBND tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm quản lý, sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án; bảo đảm việc thực hiện các dự án đáp ứng điều kiện, trình tự, thủ tục cho thuê đất, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật; bảo đảm hài hoà quyền lợi của các bên liên quan khi chuyển đổi đất khu công nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng sang phát triển đất khác; đảm bảo việc công khai, minh bạch để không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại.

Bảo đảm việc thực hiện các khu công nghiệp phù hợp với quy hoạch được duyệt, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, đấu thầu, nhà ở, đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hàn tại các xã Tăng Tiến, Hồng Thái và thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên. Dự án do Công ty TNHH Phát triển Fuji Phúc Long làm chủ đầu tư có quy mô sử dụng đất là 50ha (giai đoạn 1). Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Với nhiều tiềm năng phát triển các khu công nghiệp, những năm gần đây tỉnh Bắc Giang đã thành lập, mở rộng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2003, tỉnh Bắc Giang đã hình thành Khu công nghiệp Đình Trám với diện tích 127ha.

Đến nay toàn tỉnh có 6 khu công nghiệp với tổng quy mô diện tích 1.322ha, trong đó 5 khu công nghiệp đang hoạt động gồm Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu (Việt Yên), Song Khê – Nội Hoàng (Yên Dũng và TP Bắc Giang), và Hoà Phú (Hiệp Hoà). Các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đã thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bắc Giang quy hoạch thêm 23 khu công nghiệp với diện tích hơn 6.800ha và mở rộng 3 khu công nghiệp với tổng diện tích 400ha. Giai đoạn 2030 – 2050, tỉnh sẽ bổ sung 6 khu công nghiệp với diện tích 1.474ha.