Việc tra cứu thông tin quy hoạch và bản đồ quy hoạch quận 8 giúp các nhà đầu tư nắm bắt được tiềm năng của mảnh đất và những rủi ro trước khi rót vốn vào. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin quy hoạch quận 8 mới nhất dưới đây. 

1. Thông tin cơ bản về vị trí địa lý, ranh giới quy hoạch quận 8 

thông tin cơ bản về vị trí địa lý ranh giới quy hoạch quận 8

Bản đồ hành chính quận 8 thành phố Hồ Chí Minh

Quận 8 là quận nội thành toạ lạc ở phía Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh. Với diện tích 19,11km2, quận 8 có hình dáng thon dài nằm dọc theo kênh Tàu Hủ và kênh Đôi. Trên địa bàn quận có nhiều hệ thống kênh rạch chẳng chịt bao quanh. 

Về phạm vi ranh giới, quận 8 có phía Bắc giáp quận 5 và quận 6; phía Nam giáp huyện Bình Chánh; phía Tây giáp quận Bình Tân; phía Đông giáp quận 7 qua rạch Ông Lớn; phía Đông Bắc giáp quận 4 qua kênh Tẻ. 

Trải qua quá trình sáp nhập và phân chia nhiều lần trong lịch sử, đến nay quận 8 gồm có 16 phường được đánh theo số thứ tự: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16. 

Quận 8 nổi bật với hệ thống mạng lưới giao thông đồng bộ, trong đó, đường bộ và đường thuỷ khá phát triển, góp phần giao lưu kinh tế, văn hoá, chính trị giữa các vùng, trong nước và quốc tế. Với vị trí địa lý đắc địa, điều kiện tự nhiên thuận lợi và hệ thống giao thông phát triển, quận 8 có nhiều tiềm lực để phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực thương mại - dịch vụ. 

Quận có chức năng dân dụng, dịch vụ - thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, gồm khu ở đô thị (khu dân cư hiện hữu và xây dựng mới hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ); khu trung tâm thương mại - dịch vụ cấp khu vực (trung tâm thương mại Bình Điền); và khu cảng Phú Định. 

2. Bản đồ quy hoạch quận 8 mới nhất 

bản đồ quy hoạch quận 8 mới nhất

Bản đồ quy hoạch quận 8.

Quận 8 là quận được quy hoạch bài bản của TP.HCM sau quy hoạch quận 7. Với tốc độ phát triển vượt bậc, quận 8 đang trở thành khu vực sôi động về kinh tế - xã hội, đồng thời là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. 

3. Thông tin, bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận 8

thông tin bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận 8

4. Thông tin quy hoạch quận 8 chi tiết 

4.1. Dân cư

Quận 8 có khoảng 480.000 người, trong đó người Việt chiếm khoảng 85,4%; cộng đồng người Hoa khoảng 11%; còn lại là các thành phần đồng bào, dân tộc thiểu sổ khác. 

4.2. Phát triển không gian quận 8 

phát triển không gian quận 8

Bản đồ phát triển không gian quy hoạch quận 8.

Về các đơn vị ở, quận 8 chia thành 4 khu ở, gồm: khu ở hiện hữu cải tạo (phường 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14) và khu ở cũ kết hợp với phát triển (phường 6, 7, 15, 16). Do có thuận lợi về kênh rạch, hướng phát triển của quận 8 sẽ trải dài dọc theo các trục kênh rạch lớn, trong đó kênh Tàu Hũ, kênh Đôi là chủ yếu. 

Chuyển đổi các khu đất kho bãi, tiểu thủ công nghiệp xen cài trong khu dân cư hiện hữu và dọc các tuyến đường như đường Ba Đình phường 8, 9; bến Bình Đông phường 12, 13. 

Bố trí một số dự án tái định cư trong các khu công viên. Giai đoạn 2025 sẽ chuyển đổi khu công nghiệp Bình Đăng thành khu dân cư cao tầng với mật độ xây dựng thấp. Giai đoạn từ nay đến năm 2030, tiến hành chương trình chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư tại nhiều khu vực địa bàn các quận. 

Giảm diện tích các công viên tập trung để bố trí đất cho các công trình phúc lợi công cộng và nhà ở tái định cư như công viên Rạch Lào phường 15; công viên rạch Hiệp Ân phường 5; công viên khu Đồng Diều phường 4,... Đồng thời, bổ sung một số công viên trong các khu dân cư mới như công viên rạch Ông Lớn phường 1, 2 (diện tích 3,2); công viên phường 4 (diện tích 2,9ha); công viên rạch Ruột Ngựa phường 16 (diện tích 5,6ha).

Đối với công nghiệp - tiểu thủ công nghiêp, di dời và chuyển đổi các xí nghiệp công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn 2021 - 2030, chuyển đổi cụm công nghiệp Bình Đăng thành đất dân dụng. 

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất các kho bãi thuộc quận quản lý tại phường 7, 11, 12, 13,... để bổ sung quỹ đất nhà ở tái định cư và các công trình phúc lợi công cộng theo quy hoạch quận 8. 

4.3. Quy hoạch giao thông 

quy hoạch giao thông

Giao thông đường bộ đối ngoại gồm đường Nguyễn Văn Linh; Trịnh Quang Nghị, Đại lộ Đông Tây, Quốc lộ 50, Hồ Học Lãm, và đường tránh Quốc lộ 50 với tổng chiều dài khoảng 5,266km. 

Về giao thông đường thuỷ, quận 8 thành phố Hồ Chí Minh có nhiều sông rạch với chức năng giao thông đường thuỷ và hệ thống cảng, bến góp phần tạo điều kiện giao thương hàng hoá thuận lợi. 

Ngoài ra, quận 8 thành phố Hồ Chí Minh đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 5 và tuyến đường trên cao số 3. Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ có tổng chiều dài khoảng 2,1km và dự kiến có 2 ga dọc tuyến đường Tùng Thiện Vương và đường Quốc lộ 50. Việc triển khai hướng tuyến cụ thể của tuyến đường trên cao số 3 đang được các cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Về giao thông đường bộ đối nội, nâng cấp các tuyến đường chính hiện hữu, hình thành và phát triển thêm nhiều tuyến đường mới trong các khu đô thị.

5. Tra cứu thông tin quy hoạch quận 8

tra cứu thông tin quy hoạch quận 8

Để tra cứu thông tin quy hoạch quận 8, bạn có thể trực tiếp lên cơ quan chức năng như phòng Tài Nguyên Môi Trường để xin thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, cách này mất khá nhiều thời gian và tốn công sức đi lại. 

Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào website https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/ . Không chỉ như vậy, hiện nay với sự phát triển của công nghệ, việc tra cứu thông tin quy hoạch của một khu vực giờ chỉ cần một chiếc smartphone. Cụ thể, bạn hãy tải ứng dụng "Thông tin quy hoạch Tp Hồ Chí Minh" về để sử dụng trên điện thoại có hệ điều hành iOS hoặc Android. Ứng dụng này cho phép tìm toạ độ vị trí khu đất dựa trên định vị GPS của người dùng. Nhờ đó, giúp việc tra cứu quy hoạch quận 8 trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.