Có nên mua vàng thời điểm này? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên các quốc gia và cả Việt Nam, giá vàng có nhiều biến động phức tạp. 

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng 

những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng có nên mua vàng thời điểm này

Vàng không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ khi làm đồ trang sức, quà tặng mà đây còn là kim loại quý được nhiều người đầu tư thay vì cố gắng tiết kiệm tiền hay gửi ngân hàng. Nhìn chung, vàng không bị mất giá, không giống như tiền mặt mà chúng ta tiết kiệm có thể mất giá khi xảy ra lạm phát.

Mua vàng để đầu tư, chính là phân tích, quan sát sự biến động của giá vàng nhằm thực hiện các hoạt động mua vào và bán ra để thu lợi nhuận, kiếm lời. Tuy nhiên, đầu tư vàng không hề đơn giản, buộc chúng ta phải quan sát tình hình thị trường và nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng. 

Dưới đây là những tác động gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng:

1.1. Quan hệ về nguồn cung và cầu 

Như một lẽ tất yếu, vàng cũng là loại hàng hoá chịu tác động của quy luật cung cầu cầu trên thị trường. Khi ngành thời trang, trang sức ngày càng phát triển thì nhu cầu về vàng sẽ tăng cao, trong khi nguồn cung lại hạn chế, điều này dẫn tới giá vàng tăng theo từng năm. 

1.2. Biến động tiền tệ (USD) 

Giống như các loại hàng hoá khác, vàng cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của biến động tiền tệ, chủ yếu ở đây là đồng USD. Khi đồng USD trở nên mất giá trong một cuộc suy thoái thì vàng là kênh đầu tư "tạm trú" an toàn. 

1.3. Mối quan hệ giữa vàng và dầu 

Vàng và dầu là hai loại hàng hoá có mối liên hệ chặt chẽ vào nhau. Cụ thể, đó là mối quan hệ bổ sung, có xu hướng biến động cùng chiều. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp kinh tế phát triển bình thường. Còn khi nền kinh tế bị suy thoái, giá dầu sẽ thoát ly khỏi giá vàng bởi khác với vàng, vai trò của dầu là hàng hoá rất lớn, lớn hơn cả vai trò là hàng hoá để đầu cơ. 

1.4. Hoạt động của các quỹ ETFs vàng 

Bên cạnh các ngân hàng trung ương, các quỹ giao dịch trao đổi (ETFs) như SPDR Gold Shares (GLD) và iShares Gold Trust (IAU) cũng sở hữu một khối lượng vàng khổng lồ, cho phép các nhà đầu tư thực hiện các hoạt động mua bán vàng bằng chứng chỉ được quỹ GLD và IAU cấp. Do đó, hoạt động của các quỹ này cũng ảnh hưởng tới thị trường vàng.

1.5. Lạm phát 

Lạm phát là dấu hiệu mở rộng và tăng trưởng của nền kinh tế. Khi đó, ngân hàng trung ương sẽ mở rộng nguồn cung tiền, làm loãng giá trị tiền hiện có. Vào thời điểm lạm phát xảy ra, nhà đầu tư sẽ mua vàng tích trữ nhiều, dẫn tới giá vàng tăng cao. 

1.6. Chính sách điều hành thị trường của Chính phủ 

Ngoài ra, giá vàng tại Việt Nam còn ảnh hưởng nhiều bởi các Chính sách điều hành thị trường của Chính phủ. Chính vì vậy, giá vàng trong nước so với thế giới bị chênh lệch khá lớn, dẫn đến rủi ro đầu cơ vàng ngắn hạn. 

2. Giá vàng hôm nay và tình hình giá vàng trong nước so với thế giới 

giá vàng hôm nay và tình hình vàng trong nước so với thế giới có nên mua vàng thời điểm này

Trong một số phiên giao dịch gần đây, thị trường vàng trên thế giới tăng mạnh về giá, kéo theo giá vàng trong nước cũng tăng theo. Cụ thể, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng thêm 300.000 đồng trong ngày 7/11/2021 so với cuối tuần trước và hiện cao hơn thế giới gần 9 triệu đồng. 

Vào cuối tuần trước, giá vàng thế giới chốt ở mức 1.818,5 USD/ounce, quy đổi tương đương 49,9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy, sau một tuần, giá vàng thế giới cũng tăng thêm gần 34 USD. 

Có thể thấy sự chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới bị kéo rộng, song giao dịch mua bán tại các cửa hàng vàng hiện nay lại không nhiều, chủ yếu là khách lẻ tới mua đồ trang sức, ít người tới mua vàng để đầu tư tích trữ. 

Theo các chuyên gia, việc thị trường vàng trong nước cao hơn thế giới là bình thường, tuy nhiên, mức chênh lệnh này trước đây chỉ khoảng 10% hoặc ít hơn. Tuy nhiên, trong vòng một năm trở lại đây, giá vàng trong nước ở một số thời điểm cao hơn 15 - 18% so với thế giới. 

3. Có nên mua vàng thời điểm này?

có nên mua vàng thời điểm này

Đứng trước tình hình vàng trong nước cao hơn thế giới nhiều như vậy, theo bất động sản ODT, đây không phải là thời điểm thích hợp để chọn vàng là kênh đầu tư với số lượng lớn. Bởi với sự chênh lệch giá vàng hiện nay, các nhà đầu tư hoàn toàn không được hưởng lợi, thậm chí chịu lỗ từ mức chênh lệch này. Đặc biệt là trong bối cảnh giãn cách hiện nay, hệ thống mua bán vàng trên cả nước cũng bị ảnh hưởng. Các giao dịch mua bán vàng thời điểm hiện tại cũng không nhiều, điều đó chứng tỏ tâm lý khách hàng cũng quan ngại về giá vàng hiện nay. 

Trước khi quyết định có nên mua vàng để dành với số lượng lớn hay không, bạn cần phải phân tích thị trường thật kỹ lưỡng. Với tình hình thị trường hiện nay, người mua vàng sẽ phải trả giá quá đắt để sở hữu cùng một khối lượng vàng so với thế giới. Do đó, việc mua vàng vào thời điểm này là hết sức rủi ro. 

Bạn cần biết rằng việc bỏ trứng vào cùng một giỏ hại nhiều hơn lợi. Do đó, các chuyên gia bất động sản khuyên mọi người nên đầu tư vào các kênh đầu tư khác nhau. Cụ thể, hiện nay, bất động sản được xem là kênh đầu tư "an toàn" và sinh lời với tầm nhìn dài hạn. Để tìm hiểu thị trường mua bán nhà đất mới nhất và kiến thức về đầu tư bất động sản, hãy truy cập odt.vn