Xây dựng các tòa nhà cao tầng đã trở nên phổ biến khi thế giới vật lộn với quá trình đô thị hóa ngày càng tăng. Để đảm bảo rằng những người sống và làm việc trong các tòa nhà cao tốc có thể thoát ra ngoài an toàn trong các tình huống khẩn cấp, thang bộ thoát hiểm là yêu cầu bắt buộc. Vậy, Quy định về lối thoát hiểm trong PCCC cụ thể như thế nào? Hãy cùng bất động sản ODT.VN tìm hiểu kĩ hơn trong khuôn khổ bài viết này.

Quy định về lối thoát hiểm trong PCCC ở các tòa nhà cao tầng theo tiêu chuẩn mới nhất

1. Lối thoát hiểm là gì?

Lối thoát hiểm hay đường thoát nạn đóng vai trò quan trọng để mọi người có thể thoát ra khỏi tòa nhà cao tầng một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp hoặc bất kỳ nguy cơ hỏa hoạn nào. Lối thoát hiểm được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà chung cư và trong các tòa nhà thương mại nhiều tầng.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, các công trình nhà xưởng, nhà cao tầng như chung cư, khách sạn cần phải có cầu thang bộ thoát hiểm phù hợp theo yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo người cư ngụ thoát ra ngoài an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

2. Quy định về lối thoát hiểm trong PCCC

Các quy định chính về lối thoát hiểm trong PCCC mà bất cứ chủ thầu xây dựng nào cũng cần lưu ý gồm:

2.1. Quy định về cầu thang bộ thoát hiểm

Quy định về cầu thang bộ thoát hiểm

  • Mỗi tòa nhà phải có một: Tất cả tòa nhà cao tầng phải có ít nhất một lối thoát hiểm. Nhà từ hạng 2 đến hạng 8 phải có ít nhất hai lối thoát hiểm trên mỗi tầng. Phòng cháy chữa cháy và an toàn phải được xem xét trong kế hoạch xây dựng trước khi xây dựng.
  • Có thể sử dụng trong mọi trường hợp: Không ai biết khi nào thảm họa sẽ ập đến. Do đó, bất kỳ ai trong tòa nhà cũng có thể mở lối thoát hiểm mà không cần chìa khóa hoặc dụng cụ đặc biệt. Theo quy định, việc khóa lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn là hành vi phạm tội.
  • Phải dẫn ra bên ngoài tòa nhà: Lối thoát hiểm phải dẫn những người cư ngụ trong tòa nhà ra ngoài. Nó có thể dẫn họ đến đường phố, đường công cộng, lối đi bộ, khu vực trú ẩn hoặc một không gian mở có thể dẫn họ ra ngoài.
  • Không có chướng ngại vật: Lối thoát hiểm phải thông thoáng, không có chướng ngại vật. Các lối đi về phía lối thoát hiểm cũng phải luôn dễ tiếp cận. Chúng phải không có đồ nội thất, cây cối và các vật liệu khác có thể cản đường mọi người chạy đến nơi an toàn. Mọi người cư ngụ phải có quyền truy cập mở vào lối thoát hiểm.
  • Phải được nhìn thấy và chiếu sáng tốt: Có thể mất điện trong khi hỏa hoạn. Ngay cả khi mất điện, các lối thoát hiểm phải được chiếu sáng đầy đủ và dễ nhìn thấy. Cũng phải có những dấu hiệu dẫn những người cư ngụ trong tòa nhà về phía nó. Các biển báo phải dễ hiểu ngay cả với những người có thị lực kém, những người không biết đọc hoặc những người nói một ngôn ngữ khác.
  • Phái ử dụng một cửa có bản lề bên: Lối thoát hiểm không được lắp cửa xoay, cửa nghiêng và cửa cuốn.
  • Mọi người phải nhận thức được lối thoát hiểm ở đâu: Ngoài các cuộc diễn tập chữa cháy thông thường, bản đồ của từng tầng với vị trí của các lối thoát hiểm phải được nhìn thấy và tiếp cận được. Những bản đồ này nên ở những khu vực chung, chẳng hạn như hành lang, để mọi người biết phải đi đâu trong trường hợp khẩn cấp.

2.2. Thông số kỹ thuật của lối thoát hiểm

Thông số kỹ thuật của lối thoát hiểm

  • Cầu thang bộ thoát nạn phải có tay vịn với chiều cao không nhỏ hơn 1m. Tay cầm phải có thể tiếp cận được từ cả hai phía. Khoảng cách giữa tay vịn và bề mặt tường liền kề tối thiểu là 50 - 60 mm.
  • Cầu thang thoát hiểm xoắn ốc có đường kính không được nhỏ hơn 1,5 mét và phải có đủ khoảng không. Việc sử dụng cầu thang xoắn ốc nên được giới hạn ở tải trọng người thấp và chiều cao tòa nhà là 9 mét.
  • Chiều rộng của cầu thang bộ thoát nạn không nhỏ hơn 75cm. Chiều cao bậc thang không được lớn 19cm. Bề mặt bậc thang rộng 25cm và phải có khả năng chống trượt trong mọi điều kiện.
  • Chiếu nghỉ của cầu thang phải có chiều dài tối thiểu là 900m

Trong mọi hoàn cảnh, khi tính chiều rộng của lối ra thoát nạn phải tính đến dạng hình học của đường thoát nạn qua lỗ cửa hoặc cửa. Mục đích để đảm bảo không chướng ngại việc vận chuyển các cáng tải thương có người nằm trên.

2.3. Khoảng cách xa nhất từ chỗ làm việc đến lối thoát gần nhất trong khu sản xuất

  • Khoảng cách đối với tầng một của nhà nhiều tầng và nhà một tầng có thể được linh động.
  • Nếu bình quân một chỗ làm việc của ca làm việc đông thì cho phép tăng 5% diện tích. Tức là trên 75m.
  • Đối với các phòng có lối thoát vào hành lang cụt, thì khoảng cách gần nhất từ cửa đi của
  • phòng đến lối thoát trực tiếp ra ngoài, vào tiền sảnh hay cầu thang dưới 25m.
  • Khoảng cách quy định được tính cả chiều dài hành lang giữa nếu hành lang giữa được coi là lối thoát hiểm.
  • Trong nhà sản xuất một tầng, bậc chịu lửa là I với sản xuất thuộc hạng C, lối thoát hiểm phải bố trí theo chu vi ngôi nhà và khoảng cách dưới 75m.

2.4. Khoảng cách xa nhất từ nơi tập trung người đến lối thoát hiểm gần nhất trong công trình dân dụng

  • Trong công trình có khán giả, khoảng cách quy định phải tính từ chỗ người ngồi xa nhất đến lối thoát gần nhất.
  • Khoảng cách từ cửa đi các gian phụ trong nhà sản xuất đến lối thoát hay cầu thang gần nhất, không được vượt quá khoảng cách quy định. Tính từ chỗ làm việc xa nhất đến lối thoát hiểm trong nhà sản xuất một tầng, có bậc chịu lửa I.
  • Đối với phòng diện tích 300m ở tầng hầm hay tầng chân cột chỉ cho phép đặt một lối ra. Nếu số người thường xuyên trong phòng dưới 5 người. Trường hợp 6 đến 15 người cho phép đặt lối ra thứ hai thông qua cửa có kích thước trên 0,6×0,8m. Hơn nữa phải có cầu thang thẳng đứng hoặc qua cửa đi có kích thước lớn hơn 0,75×1,5m.
  • Phải đặt lan can hoặc tường chắn trên mái những ngôi nhà có các điều kiện cần thiết.

3. Lưu ý khi sử dụng lối thoát hiểm

Lưu ý khi sử dụng lối thoát hiểm

Để thoát hiểm an toàn khi có sự cố các bạn cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Khi nghe thấy báo động sơ tán hãy ngừng ngay mọi hoạt động và thu giữ các vật có giá trị cá nhân
  • Bước 2: Hỗ trợ bất kỳ người nào gặp nguy hiểm ngay lập tức, nhưng chỉ khi an toàn để làm như vậy.
  • Bước 3: Nhanh chóng di chuyển đến cửa thoát hiểm gần nhất. Trong trường hợp hỏa hoạn, không sử dụng thang máy để sơ tán khỏi tòa nhà.

Trên đây là toàn bộ những quy định về lối thoát hiểm trong PCCC. Hy vọng những thông tin mà bất động sản ODT.VN cung cấp giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lối thoát hiểm cầu thang bộ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn hoặc các tình huống khẩn cấp khác.