Đặc điểm chung của các căn phòng trọ là diện tích nhỏ hẹp, tất cả công năng trên một mặt bằng. Trong khi người thuê lại có quá nhiều đồ đạc cần thiết để phục vụ cho cuộc sống hàng này, đặc biệt chủ thuê là hộ gia đình. Vậy làm thế nào để không gian sống được tối ưu, gọn gàng, sạch sẽ? Trong khuôn khổ bài viết này, bất động sản ODT.VN sẽ chia sẻ đến bạn cách sắp xếp phòng trọ gọn gàng, khoa học.

1. Cách sắp xếp phòng trọ gọn gàng

Cách sắp xếp phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ ai cũng nên biết

1.1. Không để đồ đạc bừa bãi

Nguyên tắc đầu tiên khi để có một phòng trọ gọn gàng là phải dọn dẹp sạch sẽ mọi đồ vật và không gian trong phòng. Nguyên tắc thứ hai là lấy đồ vật cần sử dụng ở đâu thì sau khi dùng xong để nó lại vào đúng vị trí ban đầu. Đây vốn là một hành động nhỏ, nhưng một khi bạn đã hình thành thói quen vì việc làm nhỏ này sẽ giúp cho căn phòng của bạn luôn sạch sẽ, gọn đẹp.

Việc sắp xếp mọi thứ gọn gàng cũng giúp bạn tìm kiếm đồ vật khi cần nhanh hơn. Sẽ không còn việc phải bới cả phòng lên để tìm một thỏi son hay một chùm chìa khóa nữa.

Đồ đạc không ngăn nắp cũng rất rối mắt khi nhìn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng của bạn.

1.2. Sử dụng đồ dùng nhỏ gọn, dễ xếp gọn

Khi chọn mua đồ dùng nội thất cho phòng trọ, nên hạn chế mua những sản phẩm kích thước lớn, không tương thích với diện tích căn phòng. Chỉ nên mua sản phẩm kích thước vừa đủ dùng, vừa hợp lý với không gian phòng.

Bạn cũng nên ưu tiên những sản phẩm đa năng, có thể gấp gọn sau khi sử dụng. Ví dụ, ghế đa năng có thể mở rộng thành giường ngủ khi cần thiết. Hoặc bàn tiếp khách tích hợp bàn ăn, ghế ngồi gấp gọn sau khi sử dụng...

1.3. Sử dụng tủ quần áo đơn giản

Trên thực tế, đối với phụ nữ, tủ quần áo càng to thì lại càng bé. Tuy nhiên, với một phòng trọ nhỏ, tủ quần áo chiếm quá nhiều không gian và diện tích sẽ khiến cho không gian phòng trở nên chật hẹp. Lý tưởng nhất, bạn chỉ nên chọn một chiếc tủ vừa vặn với cánh lùa. Ưu tiên tủ có chia ngăn thông minh, vừa đựng được nhiều đồ, vừa tối ưu diện tích.

Đối với người độc thân hoặc sinh viên, các bạn có thể chọn sào treo đồ để có những bộ đồ thẳng thớm, không phải là lượt trước khi sử dụng. Ưu điểm của sản phẩm này là tiện lợi, chiếm ít không gian và diện tích nhưng quần áo có thể bị bám bụi.

1.4. Trang trí nội thất hợp lý

Cách sắp xếp phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ ai cũng nên biết

Khi trang trí nội thất, đừng quá tham lam nhiều thứ. Bạn nên đánh giá diện tích và không gian phòng trước khi quyết định đồ dùng cần mua. Các món đồ nội thất cơ bản gồm: giường, tủ, bàn làm việc, bàn ăn... Bạn hãy xem xét tổng thể và đặt những vật dụng này vào những vị trí nhất định sao cho thuận tiện sử dụng và phù hợp nhất. Chỉ vậy thôi đã đủ cho một không gian sinh hoạt thoải mái, tiện nghi.

1.5. Tận dụng gác lửng

Gác lửng của phòng trọ có thể tăng diện tích căn phòng ít nhất lên 1,5 lần. Thông thường, gác lửng thường được sử dụng như phòng ngủ với nội thất gồm giường ngủ (hoặc chỉ đệm ngủ), tủ quần áo, bàn làm việc/bàn học. Bên dưới gác lửng thường đặt phòng vệ sinh, bếp, máy giặt...

Theo quan điểm phong thủy phương Đông, không nên kê giường ngủ sát gần toilet hoặc cạnh nơi nấu ăn. Bởi lẽ, nơi nghỉ ngơi cần được yên tĩnh, sạch sẽ. Như vậy sẽ tăng năng suất và hiệu quả công việc cao hơn.

1.6. Sử dụng vách ngăn, kệ treo tiết kiệm không gian

Một số đồ dùng tiết kiệm không gian như: chạn bát lắp trên cao, tủ đựng đồ gia vị lắp trên cao, kệ sách nhiều tầng... nên được sử dụng để tiết kiệm diện tích mặt sàn. Nếu phòng trọ của bạn không có tầng lửng và bạn muốn không lẫn lộn các khu vực sinh hoạt chung và riêng thì bạn có thể sử dụng tấm chắn hoặc vách ngăn.

Một số loại vật liệu thường được sử dụng làm vách ngăn gồm: rèm, gỗ cắt CNC, cửa kính... vừa tiết kiệm, vừa tô điểm thêm cho không gian sống của bạn.

1.7. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng giúp “ăn gian” không gian và diện tích của phòng trọ nhỏ. Nguồn ánh sáng sáng tự nhiên còn giảm cảm giác bí bách, ngột ngạt, thanh lọc không gian sống. Nếu phòng bạn ở chính hướng đón nắng thì có thể sử dụng rèm voan trắng để ánh nắng không chiếu trực tiếp vào phòng mà vẫn có ánh sáng tốt. Có thể sử dụng cửa kính thay cho cửa gỗ hoặc kim loại để có tầm nhìn rộng và đón sáng nhiều.

2. Lưu ý trong cách sắp xếp đồ đạc trong phòng trọ

Lưu ý trong cách sắp xếp đồ đạc trong phòng trọ

Lưu ý trong cách sắp xếp đồ đạc trong phòng trọ

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi sắp xếp đồ đạc trong phòng trọ là ưu tiên thiết kế tối giản, thanh lịch mà sang trọng. Nên nhớ rằng, những món đồ bạn thích có thể không phù hợp với không gian phòng, vì vậy, hãy cân bằng giữa sở thích và tính hợp lý.

Thứ hai, hãy thiết lập thói quen gọn gàng. Quy tắc này tưởng chừng như đơn giản nhưng rất khó để áp dụng lâu dài. Tuy nhiên, một khi bạn đã hình thành được thói quen, bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Đặc biệt, nếu bạn ở ghép 2 – 3 người, việc gọn gàng nên đặc biệt được chú ý.

Bạn cũng nên thêm vào không gian sống của mình một số cây xanh phù hợp trồng trong nhà như: trầu bà, lưỡi hổ, thường xuân, tài lộc... Cây xanh vừa thanh lọc không khí, vừa tạo cảm giác thư thái cho tâm hồn.

Tóm lại, cách sắp xếp phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ không hề khó. Chỉ cần bạn lưu tâm và thực hiện mỗi ngày, bạn sẽ có được căn phòng trọ gọn gàng, ưng ý.