Một trong những yếu tố chính quyết định đến độ bền và tuổi thọ của công trình xây dựng là chất lượng vật liệu sử dụng và trên hết là tỷ lệ pha trộn các liệu vật liệu đó. Nhằm hạn chế tình trạng hao hụt và đảm bảo thi công thành công, bạn cần tính định mức xây tô 1m2 tường cần bao nhiêu vật liệu. Cùng tìm hiểu về chủ đề này thông qua bài viết dưới dây của bất động sản ODT.VN.

1. Định mức xây tô 1m2 tường cần bao nhiêu vật liệu?

Định mức xây tô 1m2 tường cần bao nhiệu vật liệu?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi tính định mức xây tô tường là phải tính toán được với 1m2 tường, bạn cần bao nhiêu vật liệu. Dưới đây là thông số bạn có thể tham khảo:

  • Gạch: Quá trình xây tường không thể nào hoàn thiện nếu thiếu gạch. Ở đây, bạn có thể lựa chọn nhiều loại gạch xây dựng khác nhau, tùy thuộc vào loại tường (tường bao, tường nhà, vách ngăn...), vị trí xây dựng (tầng trệt, tầng cao...) và ngân sách dự chi. Đó có thể là gạch đặc, gạch lỗ, gạch siêu nhẹ, gạch chống nóng/chống ồn...
  • Cát đen: Cát đen là loại cát mịn, không có lẫn sỏi, gạch, đá dăm. Đây là loại cốt liệu quan trọng để hòa trộn hỗn hợp kết dính lên bề mặt tường. Cũng bởi độ phổ biến ấy mà cát đen trở thành loại vật liệu có mặt trong mọi thương hiệu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng.
  • Xi măng: Cũng như cát, xi măng hỗ trợ hỗn hợp kết dính bền chặt và an toàn hơn. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, người thợ xây nên lựa chọn loại xi măng phù hợp.

2. Các loại tường phổ biến

Việc xác định được loại tường giúp bạn tính toán được định mức trát tường bao nhiêu là hợp lý. Có hai loại tường trong lĩnh vực xây dựng của nước ta gồm:

2.1. Tường 110mm (tường 10)

Tường 110mm (tường 10)

Tường có độ dày 110mm được gọi là tường 10 hoặc tường đơn, tường “con kiến”. Thông thường loại tường này thường được sử dụng làm vách ngăn các phòng trong nhà hoặc làm vách tường chính với những ngôi nhà có kết cấu khung.

Cách xây tường 10 dựa trên nguyên tắc trồng thành hàng. Trên mỗi viên gạch 100m cần trét lớp vữa hai mặt để tạo độ kết dính. Đặc biệt, các viên gạch ở hàng trên/dưới nên được xây so-le với nhau để tạo độ vững chắc.

Ưu điểm của việc xây dựng tường 10 là thi công dễ dàng, đơn giản, tiết kiệm chi phí và diện tích xây dựng. Tuy nhiên, loại tường này cũng có nhược điểm là tác dụng bảo vệ an ninh trật tự không cao; khả năng chống ẩm, chống nóng và chống ồn cũng không tốt lắm.

2.2. Tường 220mm (tường 20)

Tường 220mm (tường 20)

Tường 220mm là loại tường có độ dày 220mm, được hình thành từ 2 lớp gạch dày 100mm và lớp vữa trát xung quanh. Với kết cấu này, tác dụng mà tường 20 mang lại gấp đôi loại tường 10 thông thường, mang lại khả năng chống ẩm, chống nóng và chống ồn tốt hơn.

Chính vì vậy, tường 20 thường được sử dụng trong các công trình bảo vệ an ninh trật tự. Tuy nhiên, một số hạn chế tường đôi mang đến như chiếm nhiều diện tích xây dựng, thời gian thi công lâu, đòi hỏi kỹ thuật cao và tốn kém khá nhiều chi phí.

3. Cách tính vật liệu xây dựng 1m2 tường

Cách tính định mức xây tô 1m2 tường chính xác như sau:

Định mức xây tường = xi măng + cát + gạch

Trong đó:

  • Cát thi công: 0,02m3.
  • Xi măng thi công: 5,44kg.
  • Gạch thi công: 68 viên (8*8*18).
  • Cát trát tường: 0,03 + 0,02 = 0,05m3.
  • Xi măng trát tường: 5,44 + 7,36 = 12,8kg.

Một số chỉ số xây dựng cần biết như sau:

  • Kích thước gạch ống: 80*80*180mm.
  • Loại tường 10: sử dụng trung bình 55 viên/m2.
  • Loại tường 20: sử dụng trung bình 110 viên/m2.

Lưu ý, công thức tính vật liệu xây dựng cho 1m2 tường kể trên có thể thay đổi trên các yếu tố: loại tường, kích thước viên gạch, loại gạch…

Tỷ lệ trộn vữa đạt tiêu chuẩn quy định như sau:

  • Mác vữa 75: xi măng(kg) + cát( m3) + nước (m3) tương ứng: 220 + 1221 + 220. Như vậy, để trộn 75kg/cm2 mác cần dung 1 bao xi măng và 10 thùng cát.
  • Mác vữa 100: xi măng (kg) + cát (m3) + nước (m3) tương ứng: 315 + 1079 + 268. Như vậy, để trộn 100kg/cm2 mác cần dùng 1 bao xi măng và 8 thùng cát.

Điều kiện kỹ thuật trong công tác xây gạch dựa trên:

  • Trung bình mạch nằm dày 12mm, mạch đứng dày 10mm, giới hạn mạch dày từ 7mm đến 15mm.
  • Đối với loại gạch xây, sử dụng mạch dày không quá 12mm.

Cách tính vật liệu xây dựng 1m2 tường

4. Một số điều kiện kỹ thuật khi xây gạch

Dưới đây là một số lưu ý kĩ thuật khi xây gạch mà người thợ không nên bỏ qua:

  • Lựa chọn loại vật liệu chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu quả xây dựng công trình.
  • Trước khi xây dựng nên ngâm gạch vào nước hoặc dùng thủ thuật làm ẩm gạch kĩ càng để hạn chế khả năng hấp thụ nước trong quá trình trát tường. Từ đó nâng cao tuổi thọ công trình giúp vách tường chắc chắn và bền bỉ hơn.
  • Luôn dùng dây dọi trong suốt quá trình đặt gạch và trát vữa để đảm bảo cách viên gạch và hàng gạch thẳng hàng với nhau, không gây mất thẩm mỹ công trình. Không quên sử dụng thước nước để kiểm tra độ cân bằng.
  • Đối với những vị trí nhỏ không quá quan trọng, người thợ có thể tận dụng gạch vỡ thi công. Như vậy góp phần tiết kiệm chi phí xây dựng và không lãng phí tài nguyên.

5. Định mức trát tường tiêu chuẩn trong xây dựng

Căn cứ trên thông số này, người thợ có thể hỗ trợ gia chủ chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Hạn chế tình trạng mua thừa hoặc mua thiếu vật liệu không cần thiết.

  • Đối với loại tường 10 trung bình trên 1m2 cần sử dụng 55 viên gạch.
  • Đối với loại tường 20 trung bình trên 1m2 cần sử dụng 110 viên gạch.

Đáng chú ý, đối với tường 10, nên hạn chế sử dụng gạch lỗ để đảm bảo sự an toàn, cũng như các yếu tố chống ẩm/chống ồn/chống nóng. Đối với tường gạch đôi, sau mỗi 2 – 2,5m chiều cao xây ngang các viên gạch nên có 1 tháng đặt gạch theo chiều dọc để đảm bảo kết cấu vững chắc của tường.

6. Mức giá xây dựng nhà trên thị trường là bao nhiêu?

Dự toán chi phí là điều bắt buộc phải thực hiện khi bước vào giai đoạn xây dựng công trình. Thông qua bảng giá thành trên thị trường, người thi công có thể ước tính chi phí như sau:

Giá thành xây dựng = Diện tích sàn * mức giá (1m2)

Theo khảo sát của ODT.VN, mức giá phổ biến được áp dụng trong khoảng thời gian gần đây là:

  • Đối với nhà cấp 4 dao động từ: 4.500.000 - 6.500.000 VND.
  • Đối với nhà cấp 3 dao động từ: 5.500.000 – 7.500.000 VND.
  • Đối với nhà chung cư dao động từ: 4.500.000 – 6.500.000 VND.

Tóm lại, cách tính định mức xây tô 1m2 tường cần bao nhiêu vật liệu không khó như nhiều người vẫn tưởng tượng. Hy vọng bài viết trên của Chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này.