Muốn tặng nhà cho con cái, vợ chồng phải làm thủ tục sang tên quyền sở hữu, cụ thể là làm hợp đồng công chứng tặng cho căn hộ. Trong đó, thủ tục cần thiết khi sang tên cho con cái được chia thành 2 trường hợp cụ thể sau.

quy-dinh-va-thu-tuc-sang-ten-can-biet-khi-tang-nha-cho-con-cai

Con bạn chưa đủ mười tám tuổi

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”

Do đó, nếu con bạn chưa đủ mười tám tuổi, chúng cần phải có người đại diện theo pháp luật khi nhận nhà bố mẹ tặng.

Căn cứ theo Điều 73. Đại diện cho con - Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật. Bên cạnh đó, con cái chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự phải có sự thỏa thuận của bố mẹ khi giao dịch bất động sản.

Như vậy, trong trường hợp này, cha mẹ không thể tặng cho con cái nhà vì không thể vừa là bên tặng và là bên đại diện theo pháp luật.

Con bạn đủ mười tám tuổi

Điều 121 Luật Nhà ở quy định hợp đồng tặng cho nhà phải lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực.

Hai bên đến văn phòng công chứng ký hợp đồng tặng cho căn hộ chung cư và tiến hành đăng ký theo quy định. Căn cứ vào quy định Luật thuế thu nhập cá nhân tại Điều 4. Thu nhập được miễn thuế, khi con bạn đủ mười tám tuổi, chúng được phép nhận tài sản bố mẹ tặng cho mà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Con bạn chỉ cần thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

(Nguồn tổng hợp)