Hỏi: Gia đình tôi có mua mảnh đất 52m2 kèm ngôi nhà cấp 4 với diện tích 37m2 là tài sản gắn liền. Mảnh đất đó đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Gia đình tôi có thể xây dựng nhà ở riêng lẻ hết diện tích của cả mảnh đất không?

ho-so-va-quy-dinh-mat-do-xay-dung-cho-nha-o-rieng-le

Mật độ xây dựng nhà ở riêng lẻ là gì?

Mật độ xây dựng gồm có mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp. Theo Bộ Xây Dựng, mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp được định nghĩa như sau:

  • Mật độ xây dựng thuần: Mật độ xây dựng thuần là tỷ lệ chiếm đất của các công trình xây dựng: khu chung cư, khu nghỉ dưỡng, nhà ở,… trên tổng diện tích của lô đất. Trong đó, không bao gồm diện tích của các công trình bên ngoài: bể bơi, sân thể thao vui chơi giải trí, các tiểu cảnh sân, vườn trang trí bên ngoài (trừ sân tennis và sân thể thao được thiết kế và xây dựng một cách kiên cố, chiếm diện tích lớn trên tổng bề mặt diện tích đất nền).
  • Mật độ xây dựng gộp: Chính là những quy định được tính tại các vùng đô thị dựa trên tỷ lệ diện tích của các công trình kiến trúc trên toàn bộ tổng diện tích của toàn khu đất (diện tích của toàn khu đất này sẽ bao gồm toàn bộ diện tích của khu sân đường, các khu cây xanh, không gian mở và toàn bộ khu vực không xây dựng công trình trong khu đất đó).

Quy định về mật độ xây dựng cho nhà ở riêng lẻ

Căn cứ theo 2.8.6 quy định mật độ xây dựng tối đa cho phép đối với nhà ở riêng lẻ, bảng 2.6, một lô đất có diện tích từ 50m2 trở xuống thì mật độ xây dựng là 100%, nghĩa là chủ sở hữu sẽ có quyền được xây dựng hết toàn bộ số diện tích đất đó.

Bên cạnh đó, lô đất có diện tích 75m2 thì được xây dựng 90%. Diện tích càng lớn thì mật độ xây dựng càng giảm dần.

Công thức tính mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng (%) = Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc (m2) / Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) x 100%

Trong đó:

  • Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc được tính theo hình chiếu bằng của công trình (ngoại trừ nhà phố, liên kế có sân vườn).
  • Diện tích chiếm đất của công trình không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: các tiểu cảnh trang trí, bể bơi, sân thể thao ngoài trời (trừ sân tennis và sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất, bể cảnh…).

Chủ đất cần làm thủ tục với UBND cấp huyện khi muốn xây dựng nhà ở riêng lẻ bởi theo khoản 2 điều 103 Luật xây dựng quy định: “Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.”

Hồ sơ cần thiết khi xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Căn cứ theo Điều 95 Luật nhà ở cấp phép xây dựng nhà ở, hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
  • Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng;
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

(Nguồn tổng hợp)