Nhà ở xã hội là mô hình cư trú phù hợp với những gia đình có mức thu nhập thấp tại thành phố. Tuy nhiên, điều kiện, thủ tục và quy định về mua nhà ở xã hội thì không phải ai cũng biết.

quy-dinh-thu-tuc-mua-nha-o-xa-hoi-moi-nhat-nam-2020

I – Khái niệm và đặc điểm của nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là một dạng nhà ở thuộc sự quản lý và sở hữu của nhà nước hoặc là những căn hộ được các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng nhằm cung cấp phân khúc nhà ở giá rẻ cho người có nhu cầu thuê hoặc mua nhà tại thành phố.

Mô hình này phù hợp với những người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, hoặc những đối tượng thuộc diện chính sách như sĩ quan, quân nhân, cán bộ, công chức nhà nước,…

Nhà ở xã hội tại các khu đô thị, thành phố phải là chung cư hoặc xếp vào dạng đặc biệt là những toà nhà có từ 5 đến 6 tầng với diện tích mặt bằng sử dụng không vượt quá 70m2 và được hoàn thiện theo các cấp bậc. Đối với nhà ở thuộc hạng nhà nước, diện tích sản không dưới 30m2/sàn.

Các căn nhà ở xã hội vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật – xã hội trước khi đưa vào sử dụng.

II – Ưu và nhược điểm của nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội thường có giá bán thấp hơn những loại hình nhà ở thương mại. Đặc biệt, khi mua nhà ở xã hội người mua được hỗ trợ lãi suất thấp trong khoản thời gian từ 1 – 5 năm.

Tuy vậy nhà ở xã hội tồn tại những nhược điểm hạn chế như chỉ phù hợp với đối tượng thuộc diện có thể mua nhà ở xã hội, quy trình và thủ tục mua nhà phức tạp, người mua không thể mua bán hay thế chấp nhà trong vòng 5 năm và diện tích nhà hạn chế.

III – Điều kiện mua nhà ở xã hội

  • Chưa sở hữu nhà ở hoặc chưa thuê hay mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước
  • Có thể sở hữu nhà riêng nhưng diện tích mặt bằng một thành viên dưới 8m2/người hoặc nhà riêng bị hư hỏng, xuống cấp nặng.
  • Mức thu nhập mỗi tháng của hộ gia đình mua nhà ở xã hội không vượt quá 5 lần tổng số tiền trả góp mỗi tháng với căn hộ có diện tích tối đa là 70m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền trả 1 tháng với căn nhà có diện tích tối thiểu là 30m2.
  • Người mua nhà có đăng ký hộ khẩu tại tỉnh, thành phố có nhà ở xã hội
  • Nếu không có đăng ký thường trú, người mua nhà cần đăng ký tạm trú với thời hạn tối thiểu 1 năm tại tỉnh, hoạc thành phố mà nhà ở xã hội được cung cấp
  • Các đối tượng mua nhà ở xã hội phải là những hộ nghèo hoặc cận nghèo, hoặc những người có công với cách mạng, cán bộ - công chức nhà nước, hộ gia đình – cá nhân bị thu hồi đất và giải toả chưa qua bồi thường, hoặc các đối tượng khác thuộc nhóm được mua nhà ở xã hội phải thuộc diện không phải nộp thuế cá nhân.

IV – Hồ sơ và thủ tục mua nhà ở xã hội

Người mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị hồ sơ gồm có: Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội, chứng minh thư nhân dân của người mua, đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, ảnh 3 x 4 của các thanh viên trong gia đình, các minh chứng khác như thực trạng nhà ở, thu nhập.

Người mua nộp hồ sơ và các giấy tờ cần thiết cho chủ đầu tư dự án. Sau khi chủ đầu tư xem xét hồ sơ và điều kiện mua nhà ở xã hội sẽ trả kết quả cho người mua. Trong trường hợp người nhà ở xã hội bị từ chối hồ sơ thì sẽ được ghi rõ lý do trả.

Trong trường hợp hồ sơ được xét duyệt, thì chủ đầu tư sẽ gửi danh sách những người được mua nhà ở xã hội cho Sở Xây dựng để tiến hành xác thực lần nữa. Trong thời hạn 15 ngày, nếu không có ý kiến gì, chủ đầu tư sẽ thông báo cho người mua và tiến hành đàm phán, thoả thuận, ký kết hợp đồng.

V – Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 2020

Hiện nay, mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội 2020 với người mua tại các ngân hàng nhà nước là 5%. Mức lãi suất này được quy định theo các thông thư số 11, 25 và 32.

VI – Người mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ không?

Trước đây, người mua nhà ở xã hội chỉ cần có hợp đồng mua bán nhà có thời gian trên 5 năm thì sẽ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà. Tuy nhiên, với quy định mới nhất, chủ đầu tư phải nhanh chóng cấp giấy sử dụng nhà ngay sau khi người mua thanh toán 100% giá trị căn hộ.

VII – Có được thế chấp nhà ở xã hội không?

Người mua không được thực hiện thế chấp nhà ở xã hội hay chuyển nhượng nhà ở xã hội dưới mọi hình thức trong tối thiểu 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền nhà theo hợp đồng mua bán.

(Tổng hợp bởi odt.vn)