Theo Luật Đất đai 2013, khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải tuân thủ các quy định và thủ tục của pháp luật.

thu-tuc-va-quy-dinh-khi-chuyen-tu-dat-nong-nghiep-sang-dat-o

Theo Điều 52, Luật Đất đai năm 2013 khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phải căn cứ vào: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Do đó, để duyệt yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, chủ đất phải làm đơn gửi đến UBND huyện. UBND huyện sẽ quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

  • Chuẩn bị hồ sơ gồm có: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ)
  • Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày (theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP)

Công thức tính số tiền phải nộp khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định: Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(Nguồn tổng hợp)