Hỏi: Hàng xóm xây nhà lấn sang đất nhà người khác thì có thể kiện ra tòa hay không, làm thế nào để đảm bảo lợi ích? Chi phí và thủ tục như thế nào?

co-the-khoi-kien-khi-hang-xom-lan-chiem-dat-dai-hay-khong

Theo Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Do đó, theo khoản 1 Điều 12 Luật Đất đai 2013, nhà hàng xóm xây và lấn sang đất nhà người khác là hành vi lấn chiếm đất đai.

Đối với vấn đề này, bạn có thể khởi kiện ra tòa nhưng trước hết phải thông qua thủ tục hòa giải tại cơ sơ UBND xã, được chứng nhận và có biên bản ghi nhận hòa giải không thành.

Hồ sơ cần thiết

Gửi đơn kiện ra tòa vì việc lấn chiếm đất đai của hàng xóm, hồ sơ cần nộp gồm CMND (bản sao); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao ); biên bản ghi nhận nội dung hòa giải không thành (bản sao); sổ hộ khẩu (bản sao), giấy tờ liên quan đến nhân thân và quyền sử dụng đất của nhà hàng xóm.

Mức án phí

Theo khoản 2 Điều 27 nghị quyết 326/2016/UBTVQH2014, mức án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất được quy định như sau:

  • Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án không xem xét giá trị, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất của ai thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như đối với trường hợp vụ án không có giá ngạch;
  • Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản và tranh chấp về quyền sử dụng đất mà Tòa án phải xác định giá trị của tài sản hoặc xác định quyền sở hữu quyền sử dụng đất theo phần thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp vụ án có giá ngạch đối với phần giá trị mà mình được hưởng.

(Nguồn tổng hợp)